10 Bài học truyền thông và marketing thành công từ các thương hiệu quốc tế và Việt Nam
- Head Shoulders: Trăm cách gọi tên, một insight hóa giải lời nguyền độ nhận biết thấp
- Insight: Tận dụng sự đa dạng trong cách gọi tên thương hiệu để khẳng định tính năng sạch gàu hiệu quả.
- Triển khai: Chuỗi video quảng bá hài hước trên các nền tảng digital media, tận dụng sức ảnh hưởng của KOL.
Kết quả: Tỷ lệ nhận biết thương hiệu vượt KPI, thị phần tăng 10,1%.
Nguyên Xuân: “Hẹn với thanh xuân” – Chiến dịch gây thương nhớ từ dầu gội dược liệu
- Insight: Nắm bắt nhu cầu chăm sóc tóc tự nhiên và trẻ trung của phụ nữ.
- Triển khai: Chiến dịch đa kênh kết hợp các hoạt động ATL và BTL, trải nghiệm sản phẩm trực tiếp và marketing tại điểm bán.
Kết quả: Tốc độ tăng trưởng doanh thu 200%, tỷ lệ brand awareness tăng đáng kể.
La Vie: Kỳ quan trong chai – Trẻ hóa USP “thiên nhiên” nhờ đánh trúng đam mê du lịch của giới trẻ
- Insight: Khai thác niềm đam mê du lịch và khám phá thiên nhiên của giới trẻ.
- Triển khai: Bộ sưu tập 100 nhãn chai tái hiện hình ảnh 100 Kỳ Quan Thiên Nhiên Việt Nam, kết hợp với các hoạt động tương tác trên mạng xã hội.
Kết quả: Tăng tương tác trên các nền tảng truyền thông online, thúc đẩy doanh số bán hàng.
PNJ: Thương hiệu nói thay tiếng lòng các cặp đôi thời COVID-19
- Insight: Thấu hiểu nỗi niềm tình yêu và mong muốn kết nối trong thời kỳ khó khăn.
- Triển khai: Chiến dịch tập trung vào cảm xúc, khai thác những trăn trở của các cặp đôi trong đại dịch.
Kết quả: Vị trí cao trong danh sách các chiến dịch social nổi bật, tăng cơ hội tương tác với khách hàng.
Honda: “Mang tiền về cho mẹ” – Kết thân với Gen Z bằng những trăn trở của thế hệ
- Insight: Nắm bắt nỗi trăn trở của thế hệ trẻ về trách nhiệm gia đình.
- Triển khai: MV “Mang tiền về cho mẹ” với sự tham gia của rapper Đen Vâu, tập trung vào cảm xúc và giá trị gia đình.
Kết quả: Hơn 40 triệu view chỉ sau 1 tháng ra mắt, tỷ lệ earned media cao, củng cố kết nối với nhóm khách hàng mục tiêu.
Heineken: Cú nổ truyền thông nhờ insight “rượu vào lời ra”
- Insight: Khai thác nhu cầu kết nối và thấu hiểu giữa những người có quan điểm trái ngược.
- Triển khai: Thử nghiệm xã hội hợp tác với Goldsmith University of London, tạo không gian để các đối lập trao đổi và lắng nghe nhau.
Kết quả: Tạo tiếng vang lớn trên truyền thông, tăng doanh số bán hàng và giành giải thưởng tại Cannes Lions 2017.
Tide: It’s a Tide Ad: Quảng cáo nước giặt nhưng không có mặt “vết bẩn”
- Insight: Nhấn mạnh hiệu quả giặt sạch vượt trội của nước giặt.
- Triển khai: Biến tất cả quảng cáo tại Super Bowl thành quảng cáo cho Tide, dựa trên giả định quần áo sạch sẽ trong các quảng cáo khác đều là nhờ Tide.
Kết quả: Tăng doanh số bán hàng đáng kể, củng cố vị thế thương hiệu.
KitKat: Cá nhân hóa bao bì giúp hồi sinh mức tăng trưởng âm
- Insight: Tập trung vào những “tình huống khẩn cấp về mặt cảm xúc” của người tiêu dùng.
- Triển khai: Cá nhân hóa bao bì với những thông điệp phù hợp với các thời điểm sử dụng sản phẩm cụ thể.
Kết quả: Tăng doanh số bán hàng hằng tháng, cứu vãn mức tăng trưởng âm.
Snickers: Insight “xấu đói”, cũ nhưng chưa bao giờ lỗi thời
- Insight: Sự thay đổi hành vi của con người khi đói.
- Triển khai: Platform truyền thông “You’re not you when you’re hungry”, tập trung vào giải pháp xoa dịu cơn đói nhanh chóng.
Kết quả: Mở rộng chiến dịch ra nhiều thị trường, tăng mức tăng trưởng doanh số bán hàng gấp 3,1 lần.
Barbie: Cuộc chiến giành lại thị phần từ Anna và Elsa của búp bê Barbie
- Insight: Quay trở lại nhấn mạnh khả năng sáng tạo vô tận của búp bê Barbie.
- Triển khai: Chiến dịch “Imagine the Possibilities” với ba giai đoạn: xây dựng lại uy tín, kể chuyện có ý nghĩa và định hình lại thị trường tương lai.
- Kết quả: đảo chiều quan tâm dư luận, tăng brand recall và brand perception, tăng doanh số bán hàng 15%.