0945540303
Trang chủ » Tin tức » 30 Công thức viết nội dung hiệu quả để thu hút người đọc

30 Công thức viết nội dung hiệu quả để thu hút người đọc

 30 Công thức viết nội dung hiệu quả để thu hút người đọc

Công thức BAB (Before – After – Bridge)

Công thức BAB là một trong những công thức phổ biến nhất, bao gồm:
– B (Before): Tình trạng của khách hàng trước khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ
– A (After): Tình trạng của khách hàng sau khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ
– B (Bridge): Cầu nối hoặc lợi ích của sản phẩm/dịch vụ đã tạo ra những thay đổi đó

Công thức PAS (Problem – Agitate – Solve)

Khác với BAB, PAS là công thức làm “trầm trọng” nỗi đau của khách hàng để khiến họ hành động. Công thức này bao gồm:
– P (Problem): Đề cập đến các vấn đề, tình trạng khách hàng đang gặp phải
– A (Agitate): Xoáy sâu và làm vấn đề trở nên nghiêm trọng
– S (Solve): Đưa ra giải pháp để giải quyết vấn đề đó, chính là sản phẩm/dịch vụ mà bạn quảng cáo

Công thức FAB (Features – Advantages – Benefits)

Công thức FAB tập trung vào ưu điểm của sản phẩm và giá trị mà nó mang lại cho người dùng để kích thích khách hàng hành động. Công thức này bao gồm:
– F (Features): Tính năng của sản phẩm/dịch vụ cần quảng cáo
– A (Advantages): Ưu điểm vượt trội của sản phẩm/dịch vụ cần quảng cáo so với các đơn vị đối thủ
– B (Benefits): Những lợi ích sản phẩm/dịch vụ quảng cáo mang lại cho khách hàng

Công thức 4C (Clear – Concise – Compelling – Credible)

4C là một tiêu chuẩn mà một bài viết cần đáp ứng để được coi là tốt:
– C1 (Clear): Nội dung Content Marketing phải rõ ràng
– C2 (Concise): Thông điệp đưa ra ngắn gọn
– C3 (Compelling): Nội dung bài viết cần có sức thuyết phục
– C4 (Credible): Nội dung bài viết cần đưa nhiều dẫn chứng cụ thể

Công thức 4U (Useful – Urgent – Unique – Ultra-specific)

Tương tự như 4C, 4U cũng là một danh sách các yếu tố cần có trong một bài content, đặc biệt là bài quảng cáo. Tuy nhiên, công thức này tỏ ra hữu dụng hơn hẳn 4C trong các dạng nội dung về các đề tài nóng hoặc đang trending:
– U1 (Useful): Hữu dụng
– U2 (Urgent): Cấp bách
– U3 (Unique): Độc đáo
– U4 (Ultra-specific): Ngắn gọn

Công thức AIDA

 30 Công thức viết nội dung hiệu quả để thu hút người đọc

AIDA là một công thức kinh điển, bao gồm:
– A (Attention): Việc đầu tiên là gây sự chú ý với người đọc
– I (Interest): Sau đó, tạo sự thích thú cho người đọc với sản phẩm/dịch vụ của mình
– D (Desire): Đánh vào nỗi đau hoặc tạo ra nhu cầu ở khách hàng
– A (Action): Kêu gọi mua hàng – chốt sale

Công thức A FOREST

A FOREST là dạng content long-form (nội dung dài), thông qua việc đưa ra hàng loạt thông tin có giá trị với khách hàng để thuyết phục họ đưa ra quyết định. Công thức này bao gồm:
– A (Alliteration): Sự lặp lại
– F (Facts): Sự thật được nêu ra
– O (Opinions): Luận điểm và ý kiến được trình bày
– R (Repetition): Sự lặp lại
– E (Examples): Đưa ra các ví dụ, dẫn chứng cụ thể
– S (Statistics): Lập bảng thống kê các con số
– T (Threes): Lặp lại điều gì đó 3 lần nhằm tạo ấn tượng và giúp nó dễ nhớ hơn

Công thức 5 Cản trở (The 5 basic objections)

 30 Công thức viết nội dung hiệu quả để thu hút người đọc

Những điều gì đang cản trở khách hàng đưa ra quyết định mua hàng/sử dụng dịch vụ? Công thức này đi sâu vào giải quyết những thắc mắc, băn khoăn ấy nhằm thuyết phục họ hành động:
– Tôi không đủ tiền
– Tôi không có thời gian
– Tôi không thích
– Tôi không tin
– Tôi không cần

Công thức 4P (Picture – Promise – Prove – Push)

Công thức 4P thu hút người đọc thông qua:
– P1 (Picture): Là một hoặc nhiều bức ảnh thu hút sự chú ý, tò mò từ khách hàng
– P2 (Promise): Đưa ra lời cam kết với khách hàng về sản phẩm/dịch vụ của bạn
– P3 (Prove): Xuất trình những dẫn chứng cụ thể để chứng minh cho lời cam kết đó
– P (Push): Kêu gọi mua hàng, chốt sale

Tạo ra sự bí ẩn để kích thích sự tò mò

Đưa ra cho người đọc một thông tin gây tò mò lớn, hé lộ một chút bí mật nhưng không bật mí hoàn toàn, khiến họ không thể làm gì khác ngoài việc nhấp chuột.

Giải quyết những bí ẩn

Đưa ra lời giải cho một vấn đề mà người dùng chưa từng nghĩ tới luôn khiến họ tò mò.

5 mảnh ghép tạo nên một câu chuyện tuyệt vời

 30 Công thức viết nội dung hiệu quả để thu hút người đọc

Một bài viết kể chuyện thành công cần có:
– Một anh hùng
– Một mục tiêu
– Sự xung đột
– Một người cố vấn
– Tính đạo đức

Hướng bài viết tới một đối tượng cụ thể

Viết bài quảng cáo gần như là tâm thư của hai người bạn gửi cho nhau. Do đó, hãy hiểu biết sâu sắc về công chúng mục tiêu của bài viết, thông qua:
– Giọng văn phù hợp
– Thấu hiểu nỗi đau
– Đưa ra lời khuyên một cách hợp lý
– Lồng ghép sản phẩm thông minh

Công thức 3 lý do “Tại sao”

 30 Công thức viết nội dung hiệu quả để thu hút người đọc

Ba câu hỏi này giúp giải quyết vấn đề: “Tại sao khách hàng phải mua hàng của bạn khi họ biết đối thủ cạnh tranh của bạn tốt hơn hoặc cả hai hầu như không có sự khác biệt nào?”.

Công thức 3S (Star – Story – Solution)

Công thức viết nội dung theo dạng kể chuyện, bao gồm:
– S1 (Star): Nhân vật chính của câu chuyện
– S2 (Story): Xây dựng lên một câu chuyện xoay quanh nhân vật chính
– S3 (Solution): Trình bày giải pháp mà nhân vật chính đã làm để giải quyết vấn đề gặp phải, từ đó lồng ghép sản phẩm/dịch vụ bạn cần quảng cáo

Nguồn: brandsvietnam.com