
10 Bài học truyền thông và marketing thành công từ các thương hiệu quốc tế và Việt Nam
- Head Shoulders: Trăm cách gọi tên, một insight hóa giải lời nguyền độ nhận biết thấp
- Insight: Tận dụng sự đa dạng trong cách gọi tên thương hiệu để khẳng định tính năng sạch gàu hiệu quả.
- Triển khai: Chuỗi video quảng bá hài hước trên các nền tảng digital media, tận dụng sức ảnh hưởng của KOL.
-
Kết quả: Tỷ lệ nhận biết thương hiệu vượt KPI, thị phần
tăng 10,1%.
-
Nguyên Xuân: “Hẹn với thanh xuân” – Chiến dịch gây thương nhớ từ dầu gội dược liệu
- Insight: Nắm bắt nhu cầu chăm sóc tóc tự nhiên và trẻ trung của phụ nữ.
- Triển khai: Chiến dịch đa kênh kết hợp các hoạt động ATL và BTL, trải
nghiệm sản phẩm trực tiếp và marketing tại điểm bán.
-
Kết quả: Tốc độ tăng trưởng doanh thu 200%, tỷ lệ brand awareness tăng đáng kể.
-
La Vie: Kỳ quan trong chai – Trẻ hóa USP “thiên nhiên” nhờ đánh trúng đam mê du lịch của giới trẻ
- Insight: Khai thác niềm đam mê du lịch và khám phá thiên nhiên của giới trẻ.
- Triển khai: Bộ sưu tập 100 nhãn chai tái hiện hình ảnh 100 Kỳ Quan Thiên Nhiên Việt Nam, kết hợp với các hoạt động tương tác trên mạng xã hội.
-
Kết quả: Tăng tương tác trên các nền tảng truyền thông online, thúc đẩy doanh số bán hàng.
-
PNJ: Thương hiệu nói thay tiếng lòng các cặp đôi thời COVID-19
- Insight: Thấu hiểu nỗi niềm tình yêu và mong muốn kết nối trong thời
kỳ khó khăn.
- Triển khai: Chiến dịch tập trung vào cảm xúc, khai thác những trăn trở của các cặp đôi trong đại dịch.
-
Kết quả: Vị trí cao trong danh sách các chiến dịch social nổi bật, tăng cơ hội tương tác với khách hàng.
-
Honda: “Mang tiền về cho mẹ” – Kết thân với Gen Z bằng những trăn trở của thế hệ
- Insight: Nắm bắt nỗi trăn trở của thế hệ trẻ về trách nhiệm gia đình.
- Triển khai: MV “Mang tiền về cho mẹ” với sự tham gia của rapper Đen Vâu, tập trung vào cảm xúc và giá trị gia đình.
-
Kết quả: Hơn 40 triệu view chỉ sau 1 tháng ra mắt, tỷ lệ earned media cao, củng cố kết nối với nhóm khách hàng mục tiêu.
-
Heinek
en: Cú nổ truyền thông nhờ insight “rượu vào lời ra”
- Insight: Khai thác nhu cầu kết nối và thấu hiểu giữa những người có quan điểm trái ngược.
- Triển khai: Thử nghiệm xã hội hợp tá
c với Goldsmith University of London, tạo không gian để các đối lập trao đổi và lắng nghe nhau.
-
Kết quả: Tạo tiếng vang lớn trên truyền thông, tăng doanh số bán hàng và giành giải thưởng tại Cannes Lions 2017.
-
Tide: It’s a Tide Ad: Quảng cáo nước giặt nhưng không có mặt “vết bẩn”
- Insight: Nhấn mạnh hiệu quả giặt sạch vượt trội của nước giặt.
- Triển khai: Biến tất cả quảng cáo tại Super Bowl thành quảng cáo cho Tide, dựa trên giả định quần áo sạch sẽ trong các quảng cáo khác đều là nhờ Tide.
-
Kết quả: Tăng doanh số bán hàng đáng kể, củng cố vị thế thương hiệu.
-
KitKat: Cá nhân hóa bao bì giúp hồi sinh mức tăng trưởng âm
- Insight: Tập trung vào những “tình huống khẩn cấp về mặt cảm xúc” của người tiêu dùng.
- Triển khai: Cá nhân hóa bao bì với những thông điệp phù hợp
với các thời điểm sử dụng sản phẩm cụ thể.
-
Kết quả: Tăng doanh số bán hàng hằng tháng, cứu vãn mức tăng trưởng âm.
-
Snickers: Insight “xấu đói”, cũ nhưng chưa bao giờ lỗi thời
- Insight: Sự thay đổi hành vi của con người khi đói.
- Triển khai: Platform truyền thông “You’re not you when you’re hungry”, tập trung vào giải pháp xoa dịu cơn đói nhanh chóng.
-
Kết quả: Mở rộng chiến dịch ra nhiều thị trường, tăng mức tăng trưởng doanh số bán hàng gấp 3,1 lần.
-
Barbie: Cuộc chiến giành lại thị phần từ Anna và Elsa của búp bê Barbie
- Insight: Quay trở lại nhấn mạnh khả năng sáng tạo vô tận của búp bê Barbie.
- Triển khai: Chiến dịch “Imagine the Possibilities” với ba giai đoạn: xây dựng lại uy tín, kể chuyện có ý nghĩa và định hình lại thị trường tương lai.
- Kết
quả: đảo chiều quan tâm dư luận, tăng brand recall và brand perception, tăng doanh số bán hàng 15%.