0945540303
Trang chủ » Tin tức » Hàng “fake” lên ngôi: Lý do nào khiến Gen Z ưa chuộng hàng nhái?

Hàng “fake” lên ngôi: Lý do nào khiến Gen Z ưa chuộng hàng nhái?

 Hàng "fake" lên ngôi: Lý do nào khiến Gen Z ưa chuộng hàng nhái?

Sự gia tăng của hàng “fake”

Theo một nghiên cứu của Văn phòng Sở hữu Trí tuệ Liên minh Châu Âu (EUIPO), 52% thanh thiếu niên và thanh niên trong độ tuổi 15-24 đã mua ít nhất một sản phẩm nhái trong năm qua, tăng đáng kể so với chỉ 14% vào năm 2019. Quần áo và giày dép là những mặt hàng nhái phổ biến nhất, tiếp theo là thiết bị điện tử và mỹ phẩm.

Giá cả và chất lượng

Giá cả tăng cao là lý do chính khiến Gen Z chuyển sang hàng “fake”. Các mặt hàng thời trang, từ bình dân đến cao cấp, đã trở nên đắt đỏ hơn sau đại dịch COVID-19 và các cuộc xung đột trên thế giới. Tuy nhiên, nghiên cứu chỉ ra rằng 31% người mua hàng “fake” sẽ ngừng mua nếu sản phẩm chính hãng có giá thấp hơn.

Mặc dù vậy, chất lượng sản phẩm cũng là một yếu tố quan trọng. 24% người được hỏi tin rằng không có sự khác biệt giữa hàng thật và hàng giả, trong khi 60% cho biết họ không thể phân biệt được. Điều này cho thấy nhiều sản phẩm nhái có chất lượng tốt và giống với hàng chính hãng.

Chiến lược tiếp thị của các thương hiệu

 Hàng "fake" lên ngôi: Lý do nào khiến Gen Z ưa chuộng hàng nhái?

Các chiến lược tiếp thị của các thương hiệu cũng đóng góp vào sự gia tăng của hàng “fake”. Bằng cách quảng cáo rầm rộ sản phẩm của mình, các thương hiệu tạo ra nhu cầu và mong muốn, nhưng không phải ai cũng có khả năng chi trả. Điều này khiến một số người tìm đến hàng nhái để có được vẻ ngoài mong muốn với mức giá phải chăng hơn.

Sự dễ dàng của mua sắm trực tuyến

Sự dễ dàng mua sắm hàng “fake” trực tuyến cũng là một yếu tố thúc đẩy. Các nền tảng thương mại điện tử như DHgate và Wish cung cấp nhiều lựa chọn hàng nhái với giá cả hấp dẫn. 18% số người được hỏi cho biết sự dễ dàng tiếp cận này là một động lực để mua hàng “fake”.

Thái độ của Gen Z đối với hàng “fake”

 Hàng "fake" lên ngôi: Lý do nào khiến Gen Z ưa chuộng hàng nhái?

Gen Z không còn ngần ngại khi sử dụng hàng “fake” như các thế hệ trước. Họ coi trọng giá trị đồng tiền và sẵn sàng hy sinh chất lượng để tiết kiệm tiền. Ngoài ra, họ ít coi trọng tính xác thực và sự độc quyền của thương hiệu.

Cuộc khủng hoảng về ý nghĩa trong thời trang

Sự gia tăng của hàng “fake” cũng phản ánh một cuộc khủng hoảng về ý nghĩa trong thời trang. Khi chất lượng không còn là yếu tố chính và giá trị cảm nhận của thương hiệu trở nên trừu tượng, người tiêu dùng bắt đầu coi trọng vẻ ngoài hơn là tính xác thực.

Thách thức đối với các thương hiệu xa xỉ

Sự gia tăng của hàng “fake” đặt ra thách thức cho các thương hiệu xa xỉ. Trong khi họ phải giải quyết bài toán doanh số, họ cũng phải cân bằng giữa việc thu hút khách hàng mới và duy trì tính độc quyền của thương hiệu. Các thương hiệu xa xỉ ngày càng hướng đến những khách hàng VIC (Very Important Client) có khả năng chi tiêu cao và không quan tâm đến giá cả.

Nguồn: brandsvietnam.com