0945540303
Trang chủ » Tin tức » Elon Musk đổi tên Twitter thành X: Một thất bại thương hiệu đắt giá

Elon Musk đổi tên Twitter thành X: Một thất bại thương hiệu đắt giá

  Elon Musk đổi tên Twitter thành X: Một thất bại thương hiệu đắt giá

:

Thuyết phục người dùng chấp nhận tên gọi mới là một thách thức

Khi đổi tên thương hiệu, một trong những thách thức lớn nhất là thuyết phục toàn bộ người dùng làm quen với tên gọi mới. Điều này đặc biệt khó khăn đối với các thương hiệu đã quá quen thuộc với người dùng, như trường hợp của Twitter. Bà Jenn Takahashi, Founder của công ty quan hệ công chúng Takahashi PR, cho rằng việc đổi tên Twitter thành X giống như một hành động “tự sát”. Trong 17 năm qua, Twitter đã nỗ lực xây dựng hình ảnh biểu tượng con chim xanh và từ “tweet” trong tâm trí người dùng. Việc bỏ đi biểu tượng này và đổi tên thành X đã xóa bỏ những ấn tượng trước đó, gây ra sự bối rối và phản đối từ người dùng.

Mục tiêu đổi tên thương hiệu mơ hồ

Việc đổi tên thương hiệu của Twitter cũng bị chỉ trích vì mục tiêu quá mơ hồ. Nhà báo Om Malik c  Elon Musk đổi tên Twitter thành X: Một thất bại thương hiệu đắt giá ho rằng mục tiêu đổi nhận diện và tên gọi của X còn khó hiểu hơn cả khi Facebook đổi thành Meta. Ít nhất thì Meta còn thể hiện niềm tin của Facebook vào Metaverse. Trong khi đó, X không có mối tương quan nào đến Twitter và động từ đi kèm là “tweeting”. Malik cho rằng đây là một bước tiếp theo trong hành trình “tự hủy” của một thương hiệu, điều đó được thể hiện qua việc giá trị của mạng xã hội này ngày càng giảm kể từ khi về tay Elon Musk.

Thiếu tính năng để hỗ trợ cho tên gọi mới

Mặc dù Elon Musk có tầm nhìn dài hạn khá rõ ràng với X, nhưng trên thực tế thì ứng dụng này vẫn chưa xây dựng được tính năng nào như công ty đã tuyên bố khi đổi bộ nhận diện. Quá trình xây dựng một hệ sinh thái như Musk kỳ vọng sẽ cần một quãng thời gian rất dài. Do vậy, trong thời gian đó, X chỉ như một nền tảng để thông báo cho người dùng rằng một công cuộc cải cách lớn sắp bắt đầu. Tuy nhiên, vấn đề là trong giai đoạn chờ đợi đó, không ít người dùng đắn đo rằng liệu những tính năng mới sắp xuất hiện có thật sự đáng để họ phải dành thời gian cho ứng dụng này hay không. Vì thế nên không ít người dùng mạng xã hội đã lựa chọn rời đi và đến với những nền tảng khác.

Tham vọng biến Twitter thành một “everything app”

Elon Musk có tham vọng biến Twitter thành một “everything app”, tích hợp nhiều tính năng khác nhau. Tuy nhiên, lịch sử hoạt động của các ông lớn khác trong ngành cho thấy rằng rất khó để thành công khi cố gắng tích hợp nhiều thứ khác. Facebook đã nỗ lực xây dựng hệ thống thanh t  Elon Musk đổi tên Twitter thành X: Một thất bại thương hiệu đắt giá oán và tiền kỹ thuật số Libra, nhưng dự án này đã phải ngừng lại do không đạt được thành công như mong đợi. Instagram cũng giảm mức độ ưu tiên vào các tính năng liên quan đến tham vọng tích hợp thương mại điện tử vào mạng xã hội. Những nỗ lực này không tạo ra được sự hấp dẫn nào đối với người dùng.

Người dùng không mong muốn những thay đổi

Việc Twitter đổi tên và nhận diện thành X đã vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ từ người dùng. Họ không mong muốn những thay đổi này, vì ngay từ ban đầu, đó không phải là lý do khiến họ sử dụng Twitter. Người dùng muốn một nền tảng mạng xã hội để kết nối với người khác, chia sẻ thông tin và bày tỏ quan điểm của họ. Họ không quan tâm đến việc mua sắm hoặc thanh toán trên nền tảng này.

Bài học kinh nghiệm cho các thương hiệu

Việc Twitter đổi tên thành X là một bài học kinh nghiệm đắt giá cho các thương hiệu. Khi cân nhắc đổi tên thương hiệu, các công ty cần ghi nhớ những điều sau:

  • Thuyết phục người dùng chấp nhận tên gọi mới là một thách thức.
  • Mục tiêu đổi tên thương hiệu phải rõ ràng và hấp dẫn đối với người dùng.
  • Thương hiệu phải có những tính năng hoặc lợi ích cụ thể để hỗ trợ cho tên gọi mới.
  • Cần cân nhắc kỹ lưỡng những tham vọng tích hợp nhiều tính năng khác nhau.
  • Đảm bảo rằng những thay đổi đáp ứng nhu cầu và mong muốn của người dùng.

Nếu không tuân theo những nguyên tắc này, các thương hiệu có thể phải đối mặt với những hậu quả nghiêm trọng như Twitter đã gặp phải. Việc đổi tên và nhận diện thành X đã khiến Twitter mất đi giá trị thương hiệu, người dùng và niềm tin của các nhà đầu tư. Đây là một bài học đắt giá mà các thương hiệu khác nên tránh mắc phải.

Nguồn: brandsvietnam.com