Thiết kế mặt bằng nhà hàng theo tiêu chuẩn quốc tế
Nguyên tắc vàng trong thiết kế mặt bằng nhà hàng
Nguyên tắc 50:30:20 là nguyên tắc vàng trong phân bổ diện tích các phân khu chức năng bên trong nhà hàng:
- 50% diện tích dành cho khu vực phục vụ khách hàng (dining area)
- 30% diện tích dành cho khu vực bếp (kitchen)
- 20% diện tích dành cho khu vực tổ chức dịch vụ nội bộ
Yêu cầu diện tích cho khu vực phục vụ khách hàng
Diện tích yêu cầu cho khu vực phục vụ khách hàng tùy thuộc vào loại hình nhà hàng:
- Nhà hàng sang trọng: 1,8-2,0m2/khách
- Nhà hàng có vòng xoay chỗ ngồi cao: 1,4-1,6m2/khách
- Nhà hàng phổ thông: 1,6-1,8m2/khách
Yêu cầu diện tích cho khu vực bếp
Diện tích yêu cầu cho khu vực bếp cũng tùy thuộc vào loại hình nhà hàng:
- Nhà hàng sang trọng: 0,7m2/khách
- Nhà hàng có vòng xoay chỗ ngồi cao: 0,5-0,6m2/khách
- Nhà hàng phổ thông: 0,4-0,5m2/khách
Yêu cầu về nhà vệ sinh (NVS)
Số lượng nhà vệ sinh cần thiết phụ thuộc vào số lượng khách phục vụ tại một thời điểm:
- Dưới 50 khách: 1 NVS nam và 1 NVS nữ
- Từ 50 đến 200 khách: 2 NVS nam và 2 NVS nữ
- Từ 200 đến 400 khách: 3 NVS nam và 4 NVS nữ
- Trên 400 khách: Quyết định theo từng tình huống cụ thể
Yêu cầu về bãi đậu xe
Diện tích tối thiểu cho bãi đậu xe:
- Xe máy: 2,5-3m2/xe
- Ô tô con: 25m2/xe
Diện tích bãi đậu xe máy: Số khách tại một thời điểm x 50% x 3m2
Diện tích bãi đậu ô tô: Tùy thuộc vào tỷ lệ dự đoán số lượng khách đi ô tô
Lưu ý
Các nguyên tắc trên là những tiêu chuẩn chung và có thể linh hoạt tùy theo mô hình kinh doanh cụ thể. Ví dụ, giá thuê mặt bằng đắt đỏ có thể ảnh hưởng đến việc phân bổ diện tích.
Nguồn: brandsvietnam.com