Hiểu đúng về Performance Marketing: Không chỉ là chạy quảng cáo
Performance Marketing: Định nghĩa và hiểu lầm
Performance Marketing là hoạt động tiếp thị tập trung vào việc mang lại hiệu quả cụ thể cho doanh nghiệp và khách hàng. Để đạt được hiệu quả này, các Performance Agency thực hiện các bước sau:
- Xác định rõ mục tiêu chiến dịch và KPI cần đạt được
- Đảm bảo các KPI có thể đo lường được
- Tối ưu hóa chiến dịch liên tục để đạt hiệu quả sát hoặc vượt mục tiêu
Một số hiểu lầm phổ biến về Performance Marketing bao gồm:
- Phải ra đơn hàng: Không phải tất cả chiến dịch Performance đều có mục tiêu tăng đơn hàng. Một số chiến dịch có thể tập trung vào mục tiêu tăng nhận diện thương hiệu hoặc tạo khách hàng tiềm năng.
- Chỉ là chạy quảng cáo: Performance Marketing bao gồm nhiều hoạt động khác ngoài chạy quảng cáo, chẳng hạn như tối ưu hóa website, cải thiện trải nghiệm người dùng và phân tích dữ liệu.
- Cần ngân sách lớn: Các agency có thể điều chỉnh phương án chạy quảng cáo phù hợp với ngân sách của khách hàng. Ngân sách lớn hơn chỉ cung cấp nhiều dữ liệu hơn để tối ưu hóa quảng cáo hiệu quả hơn.
- Là “liều thuốc” giải quyết mọi vấn đề: Performance Marketing chỉ là một phần trong nỗ lực tiếp thị tổng thể. Để bán được sản phẩm, còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như sản phẩm, định vị thương hiệu và nhận thức của khách hàng.
Yếu tố chính và quy trình triển khai chiến dịch Performance Marketing
Một chiến dịch Performance Marketing thành công bao gồm các yếu tố chính sau:
- Chiến lược và mục tiêu
- Concept/Ý tưởng/Nội dung
- Nền tảng số
- Phương tiện số
- Dữ liệu số
- Công nghệ số
Quy trình triển khai chiến dịch Performance Marketing thường bao gồm các giai đoạn:
- Nghiên cứu: Xác định thương hiệu, đối tượng mục tiêu, insight và cách tiếp cận
- Lên kế hoạch: Xác định tệp khách hàng tiềm năng, nội dung, kênh triển khai
- Thực thi: Thực hiện các hoạt động theo kế hoạch
- Tối ưu: Phân tích kết quả, tìm giải pháp tối ưu hóa để đạt mục tiêu
Kỹ năng cần thiết của một Performance Marketer
Để thành công trong lĩnh vực Performance Marketing, cần trang bị cả kỹ năng cốt lõi và kỹ năng có thể phát triển.
Kỹ năng cốt lõi:
- Lãnh đạo bản thân: Tư duy, thái độ với sự nghiệp
- Lãnh đạo tư duy: Tư duy logic, giải quyết vấn đề, học hỏi và thích ứng
Kỹ năng có thể phát triển:
- Lãnh đạo con người: Làm việc với con người
- Lãnh đạo chuyên môn: Kiến thức chuyên môn về Performance Marketing
Các ứng viên có sẵn các tố chất cốt lõi sẽ được ưu tiên lựa chọn, sau đó được đào tạo sâu hơn về kiến thức và kỹ năng chuyên môn.
Nguồn: brandsvietnam.com