BAEMIN Việt Nam chính thức rút lui khỏi thị trường
Hoạt động của BAEMIN tại Việt Nam
BAEMIN, ứng dụng giao đồ ăn của Woowa Brothers, gia nhập thị trường Việt Nam vào tháng 6/2019, hoạt động đầu tiên tại TP.HCM. Trong quá trình hoạt động, BAEMIN đã nỗ lực đa dạng hóa các mảng kinh doanh và mở rộng thị phần, bao gồm vận hành nhà bếp riêng để cung cấp thực phẩm chế biến sẵn và ra mắt thương hiệu mỹ phẩm Lazy Bee.
Những khó khăn trong quá trình hoạt động
Tuy nhiên, BAEMIN đã gặp phải nhiều khó khăn trong quá trình hoạt động tại Việt Nam. Theo báo cáo của Momentum Works, quy mô thị trường giao đồ ăn tại Việt Nam đạt 1,1 tỷ USD vào năm 2022, trong đó Grab chiếm 45%, ShopeeFood đạt 41% và BAEMIN chỉ chiếm 12%.
Ngoài ra, sự cạnh tranh khốc liệt và tình hình kinh tế toàn cầu khó khăn cũng đã ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của BAEMIN. Niklas Östberg, đồng sáng lập và Giám đốc Điều hành của Delivery Hero, công ty mẹ của Woowa Brothers, từng nhận định rằng triển vọng của công ty đối với Châu Á là tích cực, ngoại trừ ở Việt Nam, nơi họ cho rằng hoạt động kinh doanh “không bao giờ có lãi”.
Quyết định dừng hoạt động
Vào ngày 29/9/2023, Delivery Hero xác nhận có sự thay đổi chiến lược tại thị trường Việt Nam, bao gồm việc thu hẹp quy mô hoạt động và phạm vi dịch vụ của BAEMIN. Và chỉ gần 2 tháng sau, BAEMIN Việt Nam chính thức thông báo dừng hoạt động từ ngày 8/12/2023.
Cam kết của BAEMIN
BAEMIN cam kết sẽ thanh toán đầy đủ các khoản công nợ trong thời gian hoạt động còn lại, đồng thời hoàn trả chi phí quảng cáo và tiếp thị đã trả trước cho tháng 12/2023 sau khi hoàn thành đối soát. Công ty cũng sẽ thông báo chi tiết về việc thanh toán các gói hợp tác và nghĩa vụ cần hoàn thành cho các đối tác nhà hàng.
Tác động của việc dừng hoạt động
Việc BAEMIN dừng hoạt động tại Việt Nam sẽ ảnh hưởng đến người tiêu dùng, đối tác nhà hàng và tài xế giao hàng. Người tiêu dùng sẽ mất đi một lựa chọn giao đồ ăn quen thuộc, trong khi các đối tác nhà hàng sẽ mất đi một kênh bán hàng hiệu quả. Các tài xế giao hàng cũng sẽ mất đi một nguồn thu nhập.
Tương lai của thị trường giao đồ ăn tại Việt Nam
Việc BAEMIN rút lui khỏi thị trường Việt Nam sẽ tạo ra cơ hội cho các ứng dụng giao đồ ăn khác như Grab, ShopeeFood, Gojek và Loship mở rộng thị phần. Tuy nhiên, sự cạnh tranh trên thị trường này vẫn sẽ rất khốc liệt, và các ứng dụng sẽ cần phải không ngừng đổi mới và cải tiến dịch vụ của mình để thu hút người dùng.