Chiến lược tiếp thị bền vững và tiềm năng của MarTech trong bối cảnh thị trường biến động
Chiến lược tiếp thị bền vững
Chiến lược tiếp thị bền vững là một cách tiếp cận toàn diện giúp các thương hiệu xây dựng thương hiệu và tạo ra một thương hiệu phù hợp với người tiêu dùng trong thời gian dài. Theo Leonardo Garcia, Tổng giám đốc của The Coca-Cola Company tại Việt Nam và Campuchia, chiến lược tiếp thị bền vững cần giúp thương hiệu:
- Đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng
- Cải thiện đời sống của người tiêu dùng
- Tạo ra những ảnh hưởng tích cực đến cộng đồng
Chiến lược tiếp thị bền vững của Coca-Cola bao gồm bốn yếu tố chính:
- Iconicity: Duy trì các biểu tượng thương hiệu mang tính biểu tượng, chẳng hạn như logo màu trắng nổi bật trên nền đỏ.
- Innovation: Đổi mới liên tục để nắm bắt xu hướng và bày tỏ quan điểm của thương hiệu.
- Occasion rituals: Nghiên cứu hành vi của người dùng để đưa ra các cách tiếp cận phù hợp.
- Sustainability: Tìm kiếm các giải pháp hướng đến những thay đổi tích cực và xây dựng một tương lai bền vững.
Tiềm năng của MarTech
MarTech (Công nghệ tiếp thị) là một tập hợp các công cụ và nền tảng giúp các nhà tiếp thị quản lý, tự động hóa và cá nhân hóa các chiến dịch tiếp thị. Trong bối cảnh nhu cầu khách hàng đang thay đổi nhanh chóng, MarTech giúp các nhà tiếp thị thích ứng nhanh hơn và mang đến những trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng.
MarTech có thể mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, bao gồm:
- Quản lý được nhiều kênh hơn
- Đo lường hiệu quả hơn
- Cá nhân hóa trải nghiệm người dùng
- Tăng năng suất lao động
- Tiết kiệm thời gian và chi phí
Tuy nhiên, MarTech cũng có một số thách thức, bao gồm:
- Sự phức tạp của hệ thống MarTech
- Sự mơ hồ về MarTech nói chung
- Mong muốn thay đổi một số thành phần hiện tại liên quan đến MarTech
- Dự định cắt giảm ngân sách cho MarTech
Tận dụng MarTech hiệu quả
Để tận dụng tối đa tiềm năng của MarTech, các nhà tiếp thị cần tập trung vào:
- Agility: Khả năng thích ứng và linh hoạt trong việc thay đổi để đáp ứng nhu cầu khách hàng.
- First-party data: Dữ liệu mà doanh nghiệp sở hữu và toàn quyền kiểm soát.
First-party data mang lại nhiều lợi ích, bao gồm:
- Niềm tin của đối tượng mục tiêu
- Triển khai omni-channel liền mạch
- Hỗ trợ và phục vụ khách hàng tốt hơn
Để ứng dụng Agility vào tổ chức, các nhà tiếp thị cần:
- Liên kết dữ liệu
- Lưu trữ dữ liệu linh hoạt
- Quản lý nội dung hiệu quả
- Theo dõi hiệu quả quảng cáo ngoài third-party cookies
- Bảo vệ quyền riêng tư của người dùng
- Trao quyền cho người dùng
Ngoài ra, các nhà tiếp thị nên tập trung vào:
- Ra quyết định dựa trên dữ liệu, không phải trực giác
- Thử nghiệm liên tục để tìm hướng đi phù hợp
- Đo lường kết quả, không phải nỗ lực
- Quản lý khách hàng, không phải bộ máy tổ chức
- Hỗ trợ người dùng, không phải hệ thống