Chuyển hướng sang Nghề Marketing: Hướng dẫn dành cho Người mới bắt đầu
Bắt đầu với Marketing không cần Kiến thức Chuyên ngành
Vị trí cơ bản trong marketing, chẳng hạn như nhân viên thực hiện marketing hay trợ lý, không yêu cầu kiến thức chuyên sâu mà bạn có thể học ngay khi làm việc. Các kiến thức nâng cao như chiến lược sản phẩm, định giá, phân khúc và chiến lược truyền thông chỉ cần thiết cho các cấp cao hơn, từ quản lý trở lên. Tuy nhiên, bạn có thể học và thực hành những kiến thức này từ các nhà quản lý trực tiếp trong ngành.
Để bắt đầu với marketing, bạn sẽ đảm nhận các vị trí cơ bản, chỉ cần những kỹ năng đơn giản như nghiên cứu và hiểu số liệu, cũng như kỹ năng quản lý dự án. Hầu hết thời gian, bạn sẽ triển khai các chương trình truyền thông và ra mắt sản phẩm, không đòi hỏi kiến thức chuyên sâu.
Những bước cơ bản – Không bao giờ là quá muộn
Nếu bạn muốn chuyển sang marketing, hãy chuẩn bị những bước sau:
Công ty có phòng Marketing/Thương hiệu
Nếu công ty bạn có phòng marketing hoặc thương hiệu, bạn chỉ cần chuyển sang phòng ban đó. Hãy sắp xếp một cuộc nói chuyện với quản lý của bạn để trình bày kế hoạch phát triển bản thân và mong muốn học hỏi thêm về marketing. Nếu quản lý của bạn hiểu biết, họ sẽ hỗ trợ bạn và thảo luận với phòng nhân sự và phòng marketing để giúp bạn chuyển đổi.
Tuy nhiên, hãy chuẩn bị thông tin trước khi đàm phán. Hiểu rõ về công việc marketing và thuyết phục quản lý rằng bạn có khả năng đảm nhận. Hãy nói chuyện với các nhân viên marketing trong công ty để tìm hiểu về công việc và các kỹ năng cần thiết, sau đó chỉ ra bạn đã sẵn sàng như thế nào. Điều này sẽ tăng sự tự tin và thuyết phục của bạn.
Công ty không có phòng Marketing/Thương hiệu
Nếu công ty của bạn không có phòng marketing hoặc thương hiệu, hoặc nếu họ từ chối yêu cầu chuyển đổi của bạn, hãy chuẩn bị nộp đơn xin nghỉ việc. Tuy nhiên, đừng hành động vội vàng. Bạn cần trang bị một số kiến thức và kinh nghiệm sau:
Kiến thức cơ bản: Mặc dù vị trí marketing cấp thấp không yêu cầu kiến thức chuyên sâu, nhưng các nhà tuyển dụng vẫn sẽ do dự khi bạn chuyển đổi từ một lĩnh vực không liên quan. Hãy làm họ bớt lo lắng và tăng sự tự tin của bạn khi phỏng vấn bằng cách học lại. Một số trường đào tạo về Marketing uy tín bao gồm VietnamMarcom, AIM và BRAND Camp. Hãy dành thời gian trong tuần để đi học, dù sẽ rất vất vả nhưng đây là khoản đầu tư xứng đáng cho tương lai của bạn.
Vị trí ứng tuyển phù hợp: Đừng mong đợi có thể trở thành quản lý nếu chưa từng làm marketing. Nếu chưa có kinh nghiệm, hãy tìm kiếm các vị trí như trợ lý marketing hoặc nhân viên thực hiện marketing. Đây là những bước khởi đầu cơ bản nhất để học lại và hiểu sâu hơn về marketing. Bạn chỉ cần những kỹ năng cơ bản như biết đọc và phân tích số liệu, quản lý dự án và trình bày ý tưởng để đảm nhiệm tốt các vị trí này.
Chuẩn bị phỏng vấn: Hãy hỏi những người quen làm marketing về các câu hỏi phỏng vấn thường gặp và cách trả lời phù hợp. Chuẩn bị kỹ càng, hiểu rõ nhà tuyển dụng cần gì ở một nhân viên marketing sẽ giúp bạn rút ngắn khoảng cách giữa bạn và công việc mong muốn.
Just Do It!
Đừng chần chừ nếu bạn thực sự muốn chuyển sang marketing. Chuyển đổi sang một môi trường mới đòi hỏi thời gian, công sức và tiền bạc, nhưng nếu đó là ước mơ của bạn thì đừng ngần ngại. Nếu bạn do dự, rất có thể cơ hội ứng tuyển đã bị người khác giành mất.
Hãy nhớ rằng, bạn không thể mong đợi thay đổi lớn mà vẫn giữ nguyên những thói quen cũ. Vì vậy, hãy hành động và trải nghiệm. Yomost có một câu nói rất ấn tượng: “Đam mê sẽ luôn bị thử thách. Nhưng bạn có dám nhích vì những điều mình thích?” Hãy tự tin và thực hiện ước mơ của bạn.