Hành trình chuyển đổi số của TicketBox: Góc nhìn từ CTO Nguyễn Hoàng Việt
Văn hóa doanh nghiệp và quá trình chuyển đổi số
Mỗi doanh nghiệp có một văn hóa và cách thức hoạt động riêng, tạo nên sự thành công và tồn tại của họ. Tiki và TicketBox đều có những yếu tố văn hóa riêng biệt. Khi hợp nhất, họ đã cố gắng giao thoa những điểm tốt nhất để tạo nên một tổ chức thống nhất.
Vai trò của CTO
CTO phải hiểu mục tiêu doanh nghiệp, biết cách tạo ra sản phẩm phù hợp và lựa chọn công nghệ phù hợp để xây dựng sản phẩm đó. Họ cũng cần liên tục học hỏi và trau dồi kiến thức để dẫn dắt đội ngũ và phát triển các giải pháp mới.
Đo lường hiệu quả
Các chỉ số đo lường chỉ phản ánh một phần mức độ thành công của sản phẩm. Quan trọng là doanh nghiệp hướng đến những giá trị gì và sản phẩm được xây dựng dựa trên tiêu chí nào. Các chỉ số liên quan phải phù hợp với các giá trị và mục tiêu đó.
Trải nghiệm người dùng (UX) và trải nghiệm được cá nhân hóa (PX)
UX và PX không phải là hai khái niệm đối lập. UX là nền tảng cho PX. Tuy nhiên, khi UX đạt đến mức bão hòa, PX sẽ phát huy tác dụng bằng cách giải quyết các trường hợp cá nhân hóa. Ví dụ, Tiki sử dụng PX để hiển thị các sản phẩm phù hợp với từng khách hàng dựa trên hành vi trước đó của họ.
Tối ưu hóa trải nghiệm người dùng trên thiết bị di động
Với màn hình nhỏ hơn của điện thoại thông minh, việc hiển thị số lượng sản phẩm lớn trở nên khó khăn. TicketBox sử dụng các thuật toán để xác định các sản phẩm có liên quan nhất và hiển thị chúng đầu tiên, giúp người dùng dễ dàng tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm.
Đảm bảo sự ổn định của hệ thống
Để hệ thống chạy ổn định, cần xác định các điểm nút thắt cổ chai và giải quyết chúng. TicketBox sử dụng khả năng đo lường và phân tích dữ liệu để xác định các vấn đề và giải quyết chúng hiệu quả.
Thị trường đặt vé trực tuyến
TicketBox đã chuyển đổi từ quầy vé truyền thống sang quầy vé trực tuyến, mở rộng khả năng tiếp cận và mang lại sự tiện lợi cho người dùng. Họ hợp tác với nhiều nghệ sĩ và nhà tổ chức sự kiện để cung cấp một loạt các lựa chọn giải trí cho người dùng.
Ý nghĩa của việc sáp nhập TicketBox vào Tiki
Tiki muốn mang lại nhu cầu giải trí cho người Việt. TicketBox trở thành nền tảng cung cấp thông tin về các sự kiện giải trí, cho phép người dùng mua vé và tìm hiểu về các nội dung liên quan.
Văn hóa doanh nghiệp lý tưởng
Tiki khuyến khích sự thử nghiệm và đổi mới, và văn hóa này cũng được mong đợi ở TicketBox. Đội ngũ được khuyến khích dám nghĩ, dám làm và tìm ra những giải pháp sáng tạo để chuyển đổi các hoạt động ngoại tuyến sang môi trường trực tuyến.
Kỹ năng cần thiết cho một Engineer
Các Engineer không nên chỉ tập trung vào việc thực hiện các yêu cầu. Họ cần có sự sáng tạo và tư duy phản biện để đưa ra những giải pháp hiệu quả hơn.
Trở thành một Product Manager giỏi
Kinh nghiệm thực tế là nguồn tài nguyên tốt nhất để trở thành một Product Manager giỏi. Bằng cách tham gia vào các dự án liên quan đến mảng kinh doanh của bạn, bạn sẽ có được kinh nghiệm cần thiết để xây dựng và tối ưu hóa các sản phẩm thành công.