Khủng hoảng tuổi trung niên: Những trăn trở của đàn ông tuổi 40+
Những định nghĩa về khủng hoảng tuổi trung niên
Khi được hỏi về định nghĩa của khủng hoảng tuổi trung niên, các đàn ông tham gia buổi thảo luận đồng ý rằng nó bắt đầu từ mốc 40 tuổi. Đây là giai đoạn đánh dấu bằng những cú sốc, sự lùi về và nhiều nỗi lo từ vi mô đến vĩ mô.
Những nỗi sợ hãi và trăn trở
Các nỗi sợ và trăn trở của đàn ông tuổi trung niên bao gồm:
Sợ bị so sánh
Ở tuổi 40, những kỳ vọng về bản thân và từ những người xung quanh sẽ khác rất nhiều so với những năm 30. Đáp viên A chia sẻ rằng khi không thể đáp ứng những kỳ vọng “cơ bản” như sự nghiệp, tài chính, gia đình, người đàn ông dễ cảm thấy bế tắc. Lúc này, nỗi sợ bị so sánh chuyện sự nghiệp, tài sản, gia đình cũng là một yếu tố khiến họ “đau đầu”.
Hoang mang trước những thay đổi tâm sinh lý
Một nỗi trăn trở khác là những nỗi niềm về sự thay đổi tâm sinh lý ở tuổi xế chiều, chiếm 50% những khủng hoảng ở độ tuổi này. Bởi phần lớn cánh mày râu đều sẽ hoang mang “nhẹ”. Nếu người đàn ông chưa thể tìm câu trả lời cho những thay đổi, từ mức bế tắc họ có thể trở nên khủng hoảng với chính những thay đổi từ bên trong.
Thức tỉnh bởi sự hữu hạn của thời gian
Ở tuổi 40, đàn ông ý thức rất rõ về quỹ thời gian ít ỏi còn lại của bản thân cho những dự định và cho gia đình. Đáp viên B bộc bạch rằng sau buổi nói chuyện với một người bạn, anh cảm thấy hơi “nổi da gà” khi nhận ra bản thân chỉ còn khoảng 10.000 ngày (nếu tính đến năm 70 tuổi) cho những dự định của bản thân và cho gia đình.
Nỗi bế tắc khi mục tiêu cuộc đời trở nên mơ hồ
Khi đã tick hoàn thành vào đủ các ô mục tiêu của tuổi trẻ, đàn ông tuổi trung niên tiếp tục phải đối mặt với câu hỏi “làm gì tiếp theo?”. Trong trường hợp lý tưởng khi gia đình, con cái, sự nghiệp đều đã đạt được những thành tựu nhất định, nỗi lo lắng, hoang mang khi đi tìm câu trả lời cho câu hỏi trên còn đáng sợ hơn tình trạng FOMO của tuổi 20.
Những thương hiệu thu hút đàn ông tuổi trung niên
Các thương hiệu có khả năng thu hút sự quan tâm, kết nối tốt với nhóm người tiêu dùng 40+ gồm:
- Sản phẩm chức năng bảo vệ và cải thiện sức khỏe
- Các sản phẩm bảo hiểm vẽ được viễn cảnh, giải pháp cho những trăn trở về sức khỏe, đầu tư dài hạn
- Những thông điệp truyền thông đánh vào gia đình, khoảnh khắc sum vầy
- Các sản phẩm công nghệ giúp tiết kiệm thời gian làm việc nhà
Ngoài ra, hình ảnh những người đàn ông lịch lãm, trầm ổn và thành đạt như thương hiệu Rolex sẽ có khả năng cao thu hút được sự chú ý, tạo được kết nối về mặt cảm xúc cao hơn trong nhóm người tiêu dùng nam giới 40+.