Ngành Thương mại Điện tử (E-commerce) – Vị trí Thương mại Tiếp thị đang Bùng nổ
Sự bùng nổ của Thương mại điện tử
Thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam đang chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc, với doanh số dự kiến đạt 23 tỷ đô la vào năm 2025. Điều này đã thúc đẩy sự phát triển của các sàn thương mại điện tử như Shopee và Lazada, cũng như các công ty chuyên cung cấp dịch vụ hỗ trợ cho các doanh nghiệp bán hàng trên sàn.
Vị trí Thương mại Tiếp thị
Trong bối cảnh đó, vị trí Thương mại Tiếp thị trở nên vô cùng quan trọng. Các chuyên gia trong vai trò này chịu trách nhiệm thúc đẩy doanh số trên các sàn thương mại điện tử, bằng cách sử dụng các chiến thuật tiếp thị khác nhau. Họ phải hiểu rõ cách thức hoạt động của các sàn và biết cách tận dụng các công cụ và gói giải pháp tiếp thị được cung cấp.
Những thách thức trong ngành
Tuy nhiên, ngành thương mại điện tử cũng đặt ra nhiều thách thức cho các chuyên gia tiếp thị. Doanh số trên sàn thường thấp hơn so với các kênh truyền thống và khối lượng công việc có thể nhiều hơn gấp bội. Ngoài ra, sự cạnh tranh gay gắt trên các sàn khiến các nhà tiếp thị phải không ngừng đổi mới chiến lược và đầu tư vào các chiến dịch tiếp thị lớn.
Cơ hội cho các chuyên gia
Mặc dù có những thách thức, nhưng ngành thương mại điện tử cũng mở ra nhiều cơ hội cho các chuyên gia tiếp thị. Các doanh nghiệp đang tìm kiếm những ứng viên có chuyên môn về sàn thương mại điện tử để hỗ trợ họ chuyển đổi lên các kênh trực tuyến. Ngoài ra, các chuyên gia trong ngành có thể chuyển sang các vị trí khác trong công ty để mở rộng kiến thức và kỹ năng.
Chuẩn bị cho mùa cao điểm
Các chiến dịch bán hàng lớn trong năm như 8.8, 9.9 và Tết tạo ra giai đoạn cao điểm cho các chuyên gia tiếp thị thương mại điện tử. Để chuẩn bị cho thời điểm này, họ cần tập trung vào sức khỏe tinh thần và thể chất, lập kế hoạch ưu tiên và hiểu rõ thị trường. Ngoài ra, các doanh nghiệp nên chuẩn bị bổ sung nguồn lực nhân sự và tận dụng cơ hội để tuyển dụng các chuyên gia có kinh nghiệm.
Lời khuyên cho người muốn gia nhập ngành
Đối với những người muốn gia nhập ngành thương mại điện tử, điều quan trọng là phải chuẩn bị kiến thức về lĩnh vực này. Họ nên tìm hiểu về các sàn thương mại điện tử, các chiến lược tiếp thị và các công cụ phân tích. Ngoài ra, họ nên hiểu rõ bản thân và tính cách để xác định liệu ngành này có phù hợp với họ hay không.