Omnichannel: Xu hướng kinh doanh đa kênh hiện đại và những xu hướng đáng chú ý
Omnichannel là gì?
Omnichannel là mô hình kinh doanh lấy khách hàng làm trọng tâm, kết hợp tất cả các giải pháp và yếu tố độc lập trong quá trình kinh doanh thành một chu trình khép kín và hoàn chỉnh. Mục tiêu của mô hình này là phục vụ tối ưu hiệu suất kinh doanh, mang lại cho khách hàng trải nghiệm đồng nhất, bất kể họ mua hàng bằng bất kỳ hình thức nào, đồng thời giúp doanh nghiệp quản lý công việc một cách thông minh và dễ dàng.
Thành phần chính của Omnichannel
- Bán hàng đa kênh: Sản phẩm của doanh nghiệp có mặt trên nhiều kênh bán khác nhau và được quản lý đồng bộ trên cùng một hệ thống.
- Tiếp thị đa điểm: “Mai phục” ở nhiều kênh khách hàng tiềm năng thường lui tới để tiếp cận họ nhiều hơn và gia tăng tỷ lệ chuyển đổi.
- Quản lý tập trung: Sử dụng các hệ thống và phần mềm để tự động hóa dữ liệu, thống kê và báo cáo tình hình doanh thu từ đa kênh.
Tại sao Omnichannel lại cần thiết?
- Bối cảnh cấp thiết: Đại dịch COVID-19 thúc đẩy hành vi mua sắm đa kênh của người tiêu dùng.
- Lợi ích: Mở rộng kênh bán hàng, tiếp cận nhiều khách hàng hơn, đồng nhất trải nghiệm khách hàng và tăng doanh thu.
- Thấu hiểu khách hàng: Thu thập thông tin từ nhiều kênh để hiểu rõ hành vi và nhu cầu của khách hàng.
4 xu hướng thương mại đa kênh đáng chú ý năm 2021
D2C – Direct to Customer: Bỏ qua “Người trung gian”
- Các thương hiệu cắt giảm phụ thuộc vào kênh trung gian để giảm chi phí, nâng cao hiệu quả và đến gần hơn với khách hàng.
- Bán trực tiếp cho khách hàng thông qua các kênh trực tiếp đến người tiêu dùng (D2C), như website, ứng dụng và thương mại xã hội.
Thương mại xã hội: Bán hàng tại nơi tìm thấy khách hàng
- Bán hàng trực tiếp trên các nền tảng mạng xã hội, loại bỏ người trung gian trong bán lẻ kỹ thuật số.
- Kết nối cảm xúc sâu sắc hơn với khán giả thông qua nội dung sản phẩm được cá nhân hóa và thu thập dữ liệu người dùng.
- Tích hợp các tính năng như nhắn tin trực tiếp và nút “mua ngay bây giờ” để gặp gỡ khách hàng tại thời điểm họ cần.
BOPIS: Điều chỉnh cho phù hợp với kỳ vọng của khách hàng
- Khách hàng có thể đặt hàng trực tuyến và nhận hàng tại cửa hàng.
- Đảm bảo trải nghiệm khách hàng liền mạch tại mỗi điểm chạm khi mua hàng.
- Tăng cường sự phối hợp giữa các khâu hậu cần, cung cấp dịch vụ và chăm sóc khách hàng.
Tự động hoá, AI…: Công nghệ và nhu cầu tăng cường trải nghiệm mua sắm thời đại mới
- Người tiêu dùng mong đợi các công nghệ mới như thực tế tăng cường (AR) và thực tế ảo (VR) để hỗ trợ trải nghiệm mua sắm của họ.
- Trí tuệ nhân tạo (AI) được sử dụng để phân tích dữ liệu lớn, ưu tiên sản phẩm và tối ưu doanh thu.
- Chatbot và trợ lý ảo hỗ trợ khách hàng, tiết kiệm thời gian và cung cấp các tương tác liền mạch trên đa kênh.
Nguồn: brandsvietnam.com