Apple Đánh Mắt Vào Thị Trường Việt Nam Trẻ Trung Và Năng Động
Chiến dịch Marketing của Apple ở Việt Nam
Apple đã phát hành hai video quảng cáo iPad Air tập trung vào Việt Nam, một về âm nhạc và một về những hình ảnh quen thuộc của đất nước. Trong video “Bài thơ của Chérie”, người xem được chiêm ngưỡng những cánh đồng xanh mướt, Vịnh Hạ Long và những chiếc xe máy ở Sài Gòn. Chiến dịch này là một phần của sáng kiến “Bài thơ của bạn” của Apple, nhằm thể hiện các tính năng của iPad trong bối cảnh thơ mộng.
Tiềm năng của Thị trường Việt Nam
Theo Reuters, Việt Nam trước đây không được lãnh đạo Apple chú ý trong các báo cáo. Tuy nhiên, tại cuộc họp hàng quý vào tháng 4 năm 2014, Apple đã đề cập đến tiềm năng của thị trường này. Doanh thu của Apple tại Việt Nam đã tăng gấp ba trong nửa đầu năm tài chính 2014, với doanh thu từ iPhone tăng hơn gấp đôi.
Sự tăng trưởng này được thúc đẩy bởi một số yếu tố:
- Dân số trẻ và ưa chuộng công nghệ
- Tỷ lệ sử dụng Internet và điện thoại thông minh ngày càng tăng
- Tầng lớp trung lưu dự kiến tăng gấp đôi vào năm 2020
Triển vọng kinh tế trái ngược
Mặc dù nhu cầu về các sản phẩm của Apple đang tăng, triển vọng kinh tế của Việt Nam lại khá ảm đạm. Nợ xấu cao và nhiều doanh nghiệp ngừng hoạt động đã kìm hãm tăng trưởng kinh tế, chỉ đạt 5,4% vào năm 2013.
Sự quan tâm của các công ty khác
Apple không phải là công ty duy nhất để mắt đến Việt Nam. Với 15 triệu dân ở hai thành phố lớn, chỉ có 30 triệu người trong số 90 triệu dân sử dụng Internet. Hơn nữa, hai phần ba dân số dưới 30 tuổi, tạo nên một thị trường hấp dẫn cho các sản phẩm công nghệ.
Kết luận
Việt Nam đang nổi lên như một thị trường đầy tiềm năng cho Apple và các công ty khác. Sự tăng trưởng về doanh thu, triển vọng kinh tế thuận lợi và dân số trẻ, ưa thích công nghệ đang thu hút sự chú ý của các tập đoàn toàn cầu. Chiến dịch quảng cáo iPad Air của Apple là một bằng chứng rõ ràng về cam kết của công ty đối với thị trường này.