Chiến lược cạnh tranh trong nền kinh tế chia sẻ: Bài học từ Grab, Uber và Gojek
Sự ra đời và cạnh tranh ban đầu
– Vào năm 2014, Uber và GrabCar tham gia vào thị trường Việt Nam, nhưng Grab gặp khó khăn trong việc cạnh tranh ở mảng xe hơi.
– Năm 2014, Grab chuyển sang chiến lược tấn công mạn sườn bằng dịch vụ GrabBike, trở nên phổ biến nhờ phù hợp với địa hình và giá cả phải chăng.
Sự trỗi dậy của Grab
– Sau thành công của GrabBike, Grab mở rộng ngược trở lại thị trường xe hơi, cạnh tranh trực diện với Uber (Frontal Attack).
– Grab áp dụng chiến lược tấn công bao phủ, ra mắt thêm các dịch vụ như giao hàng, vận chuyển thức ăn và thanh toán trực tuyến để củng cố vị thế.
Sự thất bại của Uber
– Uber nhận ra mối đe dọa từ GrabBike nhưng phản ứng chậm bằng cách triển khai Uber Bike.
– Năm 2018, Uber rút khỏi thị trường Việt Nam do không chiếm được thị phần và tâm trí người dùng.
Sự xuất hiện của Gojek và Be
– Gojek tham gia thị trường Việt Nam với thương hiệu GoViet, tập trung vào thị trường xe hai bánh.
– Be cũng gia nhập thị trường, khai thác điểm yếu của Grab về tăng giá giờ cao điểm.
Sự cạnh tranh gay gắt
– GoViet và Be đốt tiền để giành giật tài xế và khách hàng.
– GoViet ra mắt GoFood nhưng không thành công do thiếu nguồn lực và năng lực quản trị.
– Baemin tham gia thị trường giao đồ ăn với chiến lược truyền thông sáng tạo.
Sự rút lui của GoViet
– Năm 2020, GoViet ngừng hoạt động tại Việt Nam và quay về thương hiệu Gojek.
– Gojek đã nhận ra rằng đánh vào niềm tự hào dân tộc không phải là chiến lược phù hợp để chiếm lĩnh thị trường.
Thị trường hiện tại
– Grab và Gojek đang cạnh tranh trên mọi mặt trận.
– Be áp dụng chiến thuật phòng thủ để bảo vệ thị phần.
Bài học về chiến lược quân sự trong tiếp thị
Bài viết này cho thấy sự tương đồng giữa chiến lược quân sự và tiếp thị đương đại, cụ thể là:
– Tấn công mạn sườn: Grab đã tấn công vào thị trường xe hai bánh, nơi Uber yếu thế.
– Tấn công trực diện: Grab sau đó đã mở rộng ngược trở lại thị trường xe hơi, cạnh tranh trực diện với Uber.
– Tấn công bao phủ: Grab đã ra mắt nhiều dịch vụ để củng cố vị thế và ngăn chặn sự phát triển của đối thủ.
– Phòng thủ rút lui: Uber đã rút khỏi thị trường Việt Nam để bảo toàn thế mạnh ở các thị trường khác.
– Đốt tiền: GoViet và Be đã đốt tiền để giành giật thị phần.
Những bài học này cho thấy rằng chiến lược quân sự có thể được áp dụng hiệu quả vào tiếp thị để giành được thị phần và tâm trí khách hàng.