Phỏng vấn nhà thiết kế Diệu Anh về chiến lược định giá trong thời trang
Hành trình thiết kế của Diệu Anh
Diệu Anh bắt đầu theo đuổi đam mê thời trang từ khi còn nhỏ khi chứng kiến mẹ và cô ruột may vá. Cô theo học tại Đại học Mỹ thuật TP.HCM và được chọn tham gia chương trình hợp tác giữa Đại sứ quán Pháp và Viện Mẫu Thời Trang Việt Nam (Fadin) tại Paris trong hai năm. Trong thời gian này, cô tập trung nghiên cứu thiết kế và học hỏi những kiến thức về thời trang.
Chiến lược định giá của dieuANH
Diệu Anh chia sẻ rằng cô không có công thức cụ thể để định giá các thiết kế sàn diễn độc đáo và mang tính nghệ thuật cao. Tuy nhiên, cô cân nhắc đến sự kỳ công và tình yêu của mình đối với từng sản phẩm khi đưa ra mức giá khởi điểm. Đối với các thiết kế “ready-to-wear”, cô tuân thủ khuôn giá của thương hiệu dựa trên mức thu nhập, khả năng chi trả và tần suất chi tiêu của khách hàng mục tiêu.
Lựa chọn khách hàng mục tiêu
Trong những ngày đầu thành lập, dieuANH hướng đến nhóm khách hàng là người nổi tiếng, Việt kiều và người nước ngoài. Tuy nhiên, khi thị trường thời trang Việt Nam trở nên cạnh tranh hơn, cô đã mở rộng nhóm khách hàng mục tiêu sang những người phụ nữ công sở thành thị, những người có tư tưởng hiện đại và làm việc trong các lĩnh vực sáng tạo, nghệ thuật.
Thay đổi trong thiết kế
Để phù hợp với nhóm khách hàng mới, Diệu Anh đã thay đổi các thiết kế của mình sao cho uyển chuyển hơn, các chi tiết được đặt để sao cho khách hàng dễ tiếp nhận hơn. Cô tập trung vào các thiết kế có thể linh hoạt sử dụng trong nhiều dịp khác nhau, vừa đủ lịch thiệp để đi làm vừa đủ gợi cảm để đi chơi sau giờ tan sở.
Tính cách của thiết kế dieuANH
Theo Diệu Anh, hình ảnh người phụ nữ hiện đại mà cô xây dựng thông qua các thiết kế của dieuANH là “Thông minh là gợi cảm”. Cô tin rằng người phụ nữ thông minh là người hiểu được tính cách, sở thích và đặc điểm hình thể của mình để chọn những bộ trang phục tôn dáng và giúp họ tự tin hơn.
Không gian mua sắm kết hợp quán cà phê
Diệu Anh kết hợp cửa hàng thời trang của mình với một quán cà phê để tạo ra một không gian sống mang tính retro đương đại. Cô trưng bày các sản phẩm thủ công địa phương để tạo nên một không gian hấp dẫn và giảm áp lực mua sắm cho khách hàng.
Doanh số bán hàng trực tuyến
Hiện tại, Diệu Anh đang hợp tác với trang thương mại điện tử Leflair để bán một số thiết kế của mình. Cô cho biết mình đang xem đây là một phép thử và chưa có chiến lược cụ thể cho việc bán hàng trực tuyến. Tuy nhiên, cô dự định sẽ phát triển một website riêng để phục vụ khách hàng tốt hơn trong tương lai.
Kết luận
Diệu Anh đã chia sẻ những kinh nghiệm và chiến lược của mình trong việc định giá thiết kế, lựa chọn khách hàng mục tiêu và tạo ra những trải nghiệm mới trong cửa hàng của mình. Cô đã thành công trong việc xây dựng thương hiệu thời trang dieuANH thành một điểm đến cho những người phụ nữ hiện đại và thông minh, những người muốn thể hiện cá tính riêng của mình thông qua trang phục.