0945540303
Trang chủ » Tin tức » Mùi hương – Vũ khí mạnh mẽ trong tiếp thị đa giác quan

Mùi hương – Vũ khí mạnh mẽ trong tiếp thị đa giác quan

 Mùi hương - Vũ khí mạnh mẽ trong tiếp thị đa giác quan

Mùi hương và Trí nhớ, Cảm xúc

Mùi hương có mối liên hệ mật thiết với hệ thần kinh, khiến con người liên kết chặt chẽ giữa mùi hương và trí nhớ, cảm xúc. Theo nghiên cứu, mùi hương có thể thúc đẩy tâm trạng của con người lên 40% và 75% cảm xúc được kích thích bởi mùi hương. Mùi hương đặc trưng của thương hiệu có thể tạo ấn tượng ban đầu tốt hơn, củng cố trải nghiệm khách hàng và nâng cao tỷ lệ gợi nhớ thương hiệu lên đến 65%.

Vai trò của Tiếp thị Mùi hương

 Mùi hương - Vũ khí mạnh mẽ trong tiếp thị đa giác quan

Tiếp thị mùi hương là quá trình sử dụng mùi hương để tác động đến hành vi và cảm xúc của khách hàng. Các thương hiệu lớn như Marriott’s St. Regis đã thành công trong việc tạo ra mùi hương đặc trưng cho khách sạn của mình, gợi nhớ cho khách hàng về những trải nghiệm sang trọng và đáng nhớ. Mùi hương cũng góp phần tạo nên sự hiện diện thương hiệu mạnh mẽ và trải nghiệm quen thuộc cho khách hàng trên toàn thế giới.

Phát triển Mùi hương Đặc trưng

 Mùi hương - Vũ khí mạnh mẽ trong tiếp thị đa giác quan

Để phát triển mùi hương đặc trưng, các thương hiệu cần xác định các thuộc tính thẩm mỹ, khách hàng mục tiêu và ý nghĩa thương hiệu. Từ đó, mùi hương sẽ được điều chỉnh theo 3 yếu tố trên. Các công ty tiếp thị mùi hương cung cấp khoảng 2.500 cấu hình hương thơm, được chia thành các loại như thư giãn, nhẹ nhàng, sang trọng hoặc tinh tế. Ngoài ra, các thương hiệu cần xem xét cả yếu tố đặc trưng văn hóa và tính phổ thông để đảm bảo mùi hương được chấp nhận rộng rãi.

Sự kết hợp với các giác quan khác

Tiếp thị mùi hương không thể hoạt động riêng lẻ. Mùi hương cần được kết hợp hài hòa với các giác quan khác để truyền tải một câu chuyện thống nhất. Khi các yếu tố như kết cấu, trọng lượng, màu sắc, mùi hương và âm thanh được cân bằng với nhau, giá trị thương hiệu và trải nghiệm khách hàng sẽ tăng lên. Sự kết hợp không phù hợp có thể gây nhầm lẫn và ngăn cản khách hàng đánh giá chính xác sản phẩm.

Những lưu ý khi sử dụng Mùi hương

Khi sử dụng mùi hương trong tiếp thị, các thương hiệu cần lưu ý đến 4 chữ “C”:

  • Khách hàng (Customer): Mùi hương phải được thiết kế dành riêng cho khách hàng, đảm bảo họ thích hương thơm đó.
  • Nồng độ (Concentration): Ở nồng độ quá cao, mùi hương có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến trải nghiệm khách hàng.
  • Tính cộng hưởng (Congruity): Mùi hương phải hoạt động cùng với các giác quan khác, tương quan với thiết kế không gian, ánh sáng, màu sắc và âm thanh.
  • Tiến trình (Course): Mùi hương, không khí và quá trình trải nghiệm của khách hàng cần được phối hợp nhịp nhàng với nhau.

Các chuyên gia khuyên rằng nồng độ mùi hương vừa phải sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn. Não bộ con người được lập trình để cảm nhận các dấu hiệu khứu giác ở mức cực thấp, gần như không thể phát hiện được.

Nguồn: brandsvietnam.com