Channel Thumbprint: Hiểu rõ bản chất kênh bán lẻ để tối ưu nguồn lực
Channel Thumbprint: Bản chất của kênh bán lẻ
Channel Thumbprint là bản mô tả các phẩm chất quan trọng của kênh bán lẻ được ưu tiên, giống như Brand DNA thể hiện bản chất của một thương hiệu. Bản mô tả này giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về kênh phân phối ưu tiên và nhu cầu, tâm lý của khách hàng tại kênh. Từ đó, mọi hoạch định và hoạt động triển khai của các nhóm đều dựa trên sự thấu hiểu này.
8 yếu tố của Channel Thumbprint
Một bản Channel Thumbprint bao gồm 8 yếu tố:
Market Dynamics
Mô tả bối cảnh cạnh tranh và xu hướng thị trường liên quan đến kênh bán lẻ. Ví dụ, kênh mới nổi, thu hút nhiều khách hàng trẻ; kênh cạnh tranh mạnh với các cửa hàng truyền thống; kênh đang thu hẹp ở thành thị và duy trì chủ yếu ở tỉnh lẻ.
Target Shopper
Mô tả chân dung của tập khách hàng chủ đạo và nhu cầu mua sắm của họ tại kênh.
Key Understanding
Mô tả hành vi mua sắm và một số thông tin quan trọng về quá trình trải nghiệm tại kênh. Khách hàng thích gì và gặp vấn đề gì khi mua sắm tại kênh?
Solutions
Làm rõ các giải pháp liên quan đến trải nghiệm quan trọng mà kênh mang lại cho khách hàng, bao gồm cả lý tính, cảm xúc cá nhân và cảm xúc xã hội.
Evidence
Các yếu tố quan trọng tạo nên trải nghiệm đặc trưng mà loại hình kênh bán lẻ này mang lại cho khách hàng. Ví dụ, kênh sắp xếp bàn ghế để khách hàng nghỉ ngơi khi mua sắm, kênh phục vụ lẩu một người.
Value Personalities
Một vài tính từ mô tả tính chất và hình ảnh của loại hình kênh theo cảm nhận của khách hàng. Ví dụ, kênh lỗi thời, trẻ trung, chuyên nghiệp.
Differentiator
Điểm khác biệt độc nhất của loại hình kênh này. Yếu tố này vừa phải khác biệt vừa mang lại giá trị và lợi ích cao cho khách hàng.
Store in a Phrase
Tóm tắt bằng một câu đúc kết quan trọng nhất mô tả điểm khác biệt độc nhất của kênh.
Ví dụ về Channel Thumbprint
Giả sử MEDiCARE là một kênh bán lẻ chiến lược mà doanh nghiệp của bạn chọn để tập trung đầu tư nguồn lực trong năm nay. Vậy, bản mô tả Channel Thumbprint của MEDiCARE sẽ được thể hiện như sau:
Market Dynamics
Đây là kênh bán lẻ dạng chuỗi chuyên về chăm sóc sắc đẹp, đang ngày một phát triển, thu hút đông đảo khách hàng trong phân khúc này. Số lượng chuỗi bán lẻ gia nhập thị trường ngày càng tăng, điển hình là các thương hiệu lớn như Watsons, Guardian, Hasaki. Trải nghiệm mua sắm trong cửa hàng và khuyến mại là hai yếu tố tạo ra giá trị lớn mà các hãng đang cạnh tranh với nhau.
Target Shopper
Tập khách hàng mà thương hiệu mỹ phẩm tầm trung của doanh nghiệp nhắm đến là phụ nữ bình dân như sinh viên, nhân viên văn phòng, nhân viên kinh doanh tiểu thương. Những nhóm này thường không cầu kỳ, ăn mặc đơn giản, ít quan tâm đến phối đồ, chuộng lối trang điểm nhẹ. Họ có nhu cầu làm đẹp nhưng hiếm khi chi mạnh tay cho các sản phẩm cao cấp.
Key Understanding
Tập khách hàng cảm thấy không gian trải nghiệm mua sắm tại MEDiCARE tạo cho họ cảm giác thoải mái, bình dân nhưng không xuề xòa, phù hợp với lối sống yêu chuộng sự đơn giản của họ.
Solutions
MEDiCARE có không gian trải nghiệm mang lại sự thoải mái, gần gũi mà vẫn đa dạng chủng loại sản phẩm với mức giá tầm trung. Kênh cũng thường xuyên tổ chức các chương trình khuyến mại.
Evidence
Không gian rộng rãi, cách đánh đèn, trưng bày hàng hóa của MEDiCARE không quá cầu kỳ, thân thiện. Đội ngũ nhân viên bán hàng chuyên nghiệp, thân thiện.
Value Personalities
Chuỗi bán lẻ bình dân, bán mỹ phẩm nhập khẩu với giá tầm trung, phù hợp với đối tượng khách hàng đại trà, giản dị.
Differentiator
Kênh mang lại trải nghiệm bình dân, thoải mái, và bán mỹ phẩm ngoại với giá rẻ.
Store in a Phrase
Cửa hàng có thiết kế trải nghiệm bình dân tạo cảm giác thoải mái khi mua sắm cho tập khách hàng đại trà; cung cấp sản phẩm nội địa và nhập khẩu với giá rẻ.
Channel Thumbprint là công cụ hữu ích giúp doanh nghiệp hiểu rõ về kênh bán lẻ được ưu tiên, từ đó tối ưu việc phân bổ nguồn lực và gia tăng hiệu quả hoạt động. Bằng cách hiểu rõ các đặc tính quan trọng của kênh, doanh nghiệp có thể xây dựng các chiến lược phù hợp để tiếp cận và thu hút khách hàng mục tiêu.