Chiến lược cạnh tranh trong nền kinh tế chia sẻ: Bài học từ Uber, Grab, Gojek, Be, Baemin
Sự gia nhập và cạnh tranh ban đầu của Uber và Grab
Uber và Grab lần lượt gia nhập thị trường Việt Nam vào năm 2014. Tuy nhiên, Grab ban đầu gặp khó khăn trong việc cạnh tranh với Uber trong mảng xe hơi. Để khắc phục, Grab đã thực hiện chiến lược tấn công mạn sườn bằng cách ra mắt dịch vụ gọi xe hai bánh GrabBike.
Đa dạng hóa dịch vụ và mở rộng thị phần của Grab
Sau khi đạt được thành công với GrabBike, Grab đã mở rộng ngược trở lại thị trường xe hơi, cạnh tranh trực tiếp với Uber. Tiếp đó, Grab tiếp tục ra mắt các dịch vụ khác như giao nhận hàng, vận chuyển thức ăn và thanh toán trực tuyến, củng cố vị thế dẫn đầu của mình trên thị trường kinh tế chia sẻ Việt Nam.
Rút lui của Uber và sự nổi lên của Gojek và Be
Năm 2018, Uber rút khỏi thị trường Việt Nam sau nhiều năm không thể thống trị được thị phần. Điều này tạo cơ hội cho Gojek và Be gia nhập thị trường. Gojek tập trung vào thị trường gọi xe hai bánh trong khi Be khai thác điểm yếu “tăng giá giờ cao điểm” của Grab.
Gojek và Be cạnh tranh với Grab
Gojek và Be đã thực hiện chiến lược “đốt tiền” để giành giật tài xế và khách hàng mới. Gojek cũng tập trung vào dịch vụ vận chuyển thức ăn GoFood để tạo điểm khác biệt. Tuy nhiên, GoViet (tiền thân của Gojek) đã dừng hoạt động vào năm 2020, để lại Grab và Be cạnh tranh trực tiếp.
Chiến lược hiện tại của các công ty kinh tế chia sẻ
Hiện tại, Gojek đang tuyên chiến với Grab trên mọi mặt trận. Be đang áp dụng chiến thuật phòng thủ để bảo vệ thị phần của mình. Baemin, một đối thủ mới nổi trong mảng giao nhận thức ăn, cũng đang tạo ra sự cạnh tranh đáng kể.
Những bài học rút ra
Bài viết rút ra một số bài học về chiến lược cạnh tranh trong nền kinh tế chia sẻ:
* Thích ứng nhanh chóng với nhu cầu thị trường
* Tấn công vào các phân khúc ngách để tạo lợi thế cạnh tranh
* Liên tục mở rộng dịch vụ để duy trì vị thế dẫn đầu
* Sẵn sàng đầu tư nguồn lực để giành giật thị phần
* Tìm kiếm những lựa chọn chiến lược riêng để tạo sự khác biệt