
Chiến lược thành công trong thị trường chăm sóc thú cưng
Chiến lược của Petco: Hệ sinh thái toàn diện cho thú cưng
Petco đã chuyển mình từ một công ty chuyên cung cấp vật phẩm thú y sang một nhà bán lẻ sản phẩm và dịch vụ cho thú cưng lớn nhất thế giới. Thành công của Petco đến từ việc hiểu rõ nhu cầu của người nuôi thú cưng, xem thú cưng như thành viên gia đình.
Doanh nghiệp đã tập trung vào cung cấp các sản phẩm tươi và đông lạnh, đồng thời mở rộng các dịch vụ chăm sóc thú cưng như phòng khám thú y lưu động và bệnh viện thú y. Petco cũng triển khai chương trình thành viên trả phí Vital Care, cho phép người nuôi tích điểm đổi thưởng và sử dụng các dịch vụ chăm sóc thú cưng không giới hạn.
Để giải quyết thách thức về sự cạnh tranh ngày càng tăng, Petco đã hợp tác với Lowe’s để triển khai mô hình shop-in-shop, đem lại trải nghiệm mua sắm tiện lợi hơn cho khách hàng. Hệ sinh thái tích hợp toàn diện của Petco bao gồm các sản phẩm thức ăn, dịch vụ thú y, bán thẻ quà tặng và thẻ khách hàng thân thiết.
Chiến lược của Mars Petcare: Phát triển gần 50 thương hiệu thú cưng bằng purpose-driven strategy
Mars Petcare là nhà cung cấp thức ăn thú cưng lớn nhất thế giới, sở hữu gần 50 thương hiệu phục vụ nhu cầu sức khỏe và dinh dưỡng cho thú cưng. Thành công của Mars Petcare đến từ việc áp dụng chiến lược purpose-driven, xác định mục đích của doanh nghiệp là “A Better World for Pets”.
Mars Petcare tập trung vào việc giải quyết những điểm đau của thú cưng trong suốt vòng đời của chúng thông qua việc phỏng vấn hàng nghìn người nuôi. Doanh nghiệp đã phát triển các sản phẩm và dịch vụ phù hợp với nhu cầu cụ thể của từng giống chó mèo, từng độ tuổi.
Mars Petcare không chỉ đa dạng loại sản phẩm mà còn đa dạng phân khúc trong một loại sản phẩm. Doanh nghiệp có các thương hiệu thức ăn cho chó mèo phân khúc giá cao như Royal Canin, cũng như các thương hiệu thức ăn cho một loại thú cưng riêng biệt với mức giá phổ thông hơn như Pedigree và Whiskas.
Chiến lược của Royal Canin: Cá nhân hóa từ sản phẩm đến trải nghiệm mua hàng
Royal Canin là thương hiệu thức ăn thú cưng của Mars Petcare, tập trung vào dinh dưỡng phù hợp với từng giống chó và mèo khác nhau. Để giải quyết vấn đề cơ sở dữ liệu lỗi thời và thiếu hụt vai trò thương hiệu, Royal Canin đã triển khai chương trình khách hàng trung thành trong dài hạn.
Thương hiệu đã sử dụng dữ liệu CRM để cá nhân hóa trải nghiệm mua hàng cho khách hàng. Khách hàng nhận được email đính kèm phiếu giảm giá trong các dịp đặc biệt, được cá nhân hóa theo thông tin của thú cưng và người nuôi. Khi khách hàng nhấp vào phiếu giảm giá, họ được chuyển hướng đến trang đích có danh sách các sản phẩm phù hợp nhất với thú cưng của mình.
Chiến dịch cá nhân hóa trải nghiệm mua hàng đã giúp Royal Canin cập nhật cơ sở dữ liệu, giảm chi phí logistics và tăng vai trò của thương hiệu trong hành trình mua của khách hàng.
Kết luận:
Thành công của Petco, Mars Petcare và Royal Canin trong thị trường chăm sóc thú cưng đến từ việc hiểu rõ vấn đề doanh nghiệp và chọn giải pháp phù hợp với định vị, sứ mệnh mà doanh nghiệp đó hướng đến. Các nhà bán lẻ và thương hiệu trong thị trường chăm sóc thú cưng ở Việt Nam có thể nghiên cứu và áp dụng các chiến lược tương tự để phù hợp với hành vi người tiêu dùng, bối cảnh thị trường và hình ảnh thương hiệu.