Cuộc chiến kinh tế chia sẻ tại Việt Nam: Bài học từ chiến lược quân sự
:**
Sự gia nhập của Uber và Grab
Năm 2014, Uber và GrabCar bước vào thị trường Việt Nam, nhưng Grab gặp khó khăn trong việc cạnh tranh với Uber ở mảng xe hơi.
GrabBike: Chiến lược tấn công mạn sườn
Để đối phó, Grab đã chuyển hướng sang dịch vụ gọi xe hai bánh GrabBike, phù hợp với địa hình đường phố Việt Nam và giá cả phải chăng hơn. Chiến lược này giúp Grab giành được thị phần và tạo nền tảng cho sự mở rộng sau này.
Uber Bike: Phản công chậm trễ
Uber nhận ra mối đe dọa từ GrabBike quá muộn và triển khai Uber Bike, nhưng đã không thành công vì Grab đã tạo được chỗ đứng vững chắc trong mảng xe hai bánh.
Grab: Tấn công trực diện và mở rộng
Grab mở rộng ngược trở lại thị trường xe hơi, cạnh tranh trực diện với Uber. Đồng thời, Grab triển khai các dịch vụ khác như giao hàng, giao đồ ăn và thanh toán trực tuyến, củng cố vị thế dẫn đầu và ngăn chặn sự phát triển của đối thủ.
Sự rút lui của Uber
Năm 2018, Uber rút khỏi thị trường Việt Nam, thừa nhận thất bại trong việc chiếm lĩnh thị phần.
GoViet: “Con ngựa thành Troy”
Gojek, dưới vỏ bọc GoViet, tiến vào thị trường Việt Nam bằng cách đánh vào lòng tự hào dân tộc và khai thác điểm yếu của Grab là tăng giá giờ cao điểm.
Be: Chiến lược lợi ích
Be cũng gia nhập thị trường, tập trung vào chiến lược giá cả phải chăng. Cả GoViet và Be đều tận dụng sự rút lui của Uber để giành thị phần.
GoFood: Điểm khác biệt
Năm 2019, GoViet tập trung vào dịch vụ giao đồ ăn GoFood để tạo sự khác biệt, nhưng gặp phải khó khăn về nguồn lực và thanh toán trực tuyến.
Baemin: Đối thủ đáng gờm
Baemin cũng bước vào thị trường giao đồ ăn với chiến lược truyền thông sáng tạo và nhanh chóng đạt được thành công.
Gojek: Sự trở lại
Năm 2020, GoViet đổi tên thành Gojek và tuyên chiến với Grab trên mọi mặt trận, tập trung vào nguồn lực và khả năng chịu đựng trong ngắn hạn.
Be: Chiến thuật phòng thủ
Be áp dụng chiến thuật phòng thủ để bảo vệ thị phần của mình và đang chờ đợi những bước đi tiếp theo để giành lại thị trường nội địa.
Tương lai
Thị trường nền kinh tế chia sẻ tại Việt Nam vẫn còn nhiều xáo trộn trong tương lai. Gojek và Grab đang cạnh tranh gay gắt, trong khi Be cần tìm ra chiến lược riêng để giành lại thị phần.