EA: Gã khổng lồ game với những con số ấn tượng nhưng tỷ suất lợi nhuận khiêm tốn
Cấu trúc doanh thu của EA
Doanh thu của EA đến từ ba mảng chính:
- Game (Full game download): Doanh thu từ các trò chơi được tải xuống trên các nền tảng.
- Packaged goods: Doanh thu từ các gói tải xuống như trang phục, vật phẩm cho nhân vật hoặc các phiên bản mở rộng cho trò chơi.
- Dịch vụ trực tuyến (Live services and other): Doanh thu từ các dịch vụ trực tuyến như đăng ký EA Play.
Các nền tảng đóng góp vào doanh thu của EA bao gồm máy console, PC và thiết bị di động. Sony và Microsoft là hai nền tảng chính, đóng góp lần lượt là 36% và 18% doanh thu năm 2021.
Chi phí của EA
Mặc dù có doanh thu hàng tỷ đô la, nhưng tỷ suất lợi nhuận của EA vẫn khiêm tốn do các chi phí đáng kể.
Chi phí nghiên cứu và phát triển (R&D)
Chi phí R&D chiếm 31% doanh thu của EA. Chi phí này bao gồm tiền lương nhân sự, chi phí phát triển bên thứ ba, dịch vụ theo hợp đồng, khấu hao và các chi phí liên quan đến nền tảng kỹ thuật số, giấy phép và bảo trì phần mềm.
Chi phí doanh thu
Chi phí doanh thu chiếm 27% doanh thu của EA. Chúng bao gồm các chi phí như tiền bản quyền, phí nền tảng di động, chi phí trung tâm dữ liệu, chi phí hàng tồn kho, chi phí xử lý thanh toán, khấu hao và suy giảm tài sản vô hình, chi phí liên quan đến nhân sự, tiền bản quyền sản xuất và chi phí kho bãi và phân phối.
Chi phí tiếp thị và bán hàng
Chi phí tiếp thị và bán hàng chiếm 14% doanh thu của EA. Chi phí này bao gồm các chi phí quảng cáo, tiếp thị, chi phí liên quan đến nhân sự và chi phí quản lý chung có liên quan.
Chi phí quản lý chung và hành chính
Chi phí chung và hành chính chiếm 10% doanh thu của EA. Chi phí này bao gồm chi phí nhân sự và các chi phí liên quan đến nhân viên điều hành và hành chính, các phòng ban chức năng như tài chính, pháp lý, nhân sự và công nghệ thông tin, chi phí chung có liên quan, phí cho các dịch vụ chuyên nghiệp và dự phòng các khoản phải thu.
Những thách thức của EA
Ngành công nghiệp game là một ngành công nghiệp khắc nghiệt, và EA cũng không phải là ngoại lệ. Một số thách thức mà EA phải đối mặt bao gồm:
- Phụ thuộc vào các bên cung cấp nền tảng như Sony, Microsoft, Google và Apple.
- Chi phí R&D cao và không đảm bảo thành công của sản phẩm.
- Xu hướng tận thu người chơi của các công ty game, khiến họ ngại phát triển các sản phẩm mới.