Google Cải Thiện Hệ Thống Xếp Hạng Kết Quả Tìm Kiếm
Cải Thiện Hệ Thống Xếp Hạng Kết Quả Tìm Kiếm
Google đang nỗ lực cải thiện hệ thống xếp hạng kết quả tìm kiếm để mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng. Theo ông Pandu Nayak, Phó chủ tịch phụ trách tìm kiếm tại Google, người dùng chỉ có thể nhìn thấy những kết quả tìm kiếm đã vượt qua được các biện pháp kiểm soát chất lượng.
Hệ thống đo lường của Google cho thấy mức độ hiển thị những nội dung không hữu ích đã giảm đến 40%. Điều đó cũng như một lời cảnh báo đến những trang web sản xuất nội dung sơ sài và “spam” chỉ để có được thứ hạng cao trên trạng tìm kiếm.
Nội Dung “Spam” Bị Hạ Thấp Thứ Hạng Hiển Thị
Ông Nayak cũng đưa ra ba ví dụ mà Google hiện đang cân nhắc là nội dung “spam” và sẽ bị hạ thấp thứ hạng hiển thị:
- Tạo ra hàng ngàn bài viết chất lượng thấp mỗi ngày để tăng kết quả hiển thị trên trang tìm kiếm của Google.
- Cho thuê một phần trang web có uy tín để đăng tải những nội dung kém chất lượng và không liên quan.
- Mua lại một tên miền đã hết hạn nhưng có thứ hạng cao trên Google và liên tục đăng tải những nội dung kém chất lượng để tiếp tục đạt được thứ hạng cao.
AI Và Nội Dung Tạo Ra Tự Động
Google cũng đang đối mặt với thách thức từ nội dung được tạo ra bởi AI. Mặc dù Google muốn mang nội dung do AI tạo ra đến gần hơn mọi người, nhưng họ cũng phải hạn chế tình trạng lạm dụng xảy ra và ảnh hưởng tiêu cực đến hệ thống hiển thị kết quả tìm kiếm.
Google vẫn đang cân nhắc cách nội dung do AI tạo ra nên được xếp hạng như thế nào và ai muốn đọc những nội dung này.
Thách Thức Của Google
Google luôn đối mặt với tình trạng có ai đó tìm ra cách gian lận mới và khôn khéo hơn để giành được vị trí hiển thị cao trên trang tìm kiếm của Google. Đây là vấn đề rắc rối nhất mà “ông lớn” công nghệ này phải đối mặt, khi mà có quá nhiều cá nhân hoặc tổ chức nghĩ ra cách để gian lận và Google luôn chậm chân hơn.
Tuy nhiên, Google vẫn sẽ tiếp tục là Google, nơi mà mọi người kỳ vọng tìm kiếm được những nội dung chất lượng. Tập đoàn công nghệ này đã có kế hoạch đặt sự ưu tiên và quan tâm đến con người, thay vì máy móc và các nội dung kém chất lượng. Có thể thấy rằng Google đang bắt đầu tập trung vào mục tiêu đó, dù cho đó là một hành trình rất dài.