Hoạt động kinh doanh B2B trong ngành nguyên liệu thực phẩm: Chia sẻ từ Giám đốc Phát triển Sản phẩm của Tập đoàn Nguyên liệu Á Châu
Quá trình bán hàng phức tạp và nhiều khó khăn
Quá trình bán nguyên liệu cho khách hàng doanh nghiệp đòi hỏi sự hợp tác chặt chẽ giữa bên bán và bên mua. Các bước bao gồm:
– Giới thiệu sản phẩm
– Đánh giá nhu cầu khách hàng
– Phát triển mẫu sản phẩm
– Kiểm tra cơ sở vật chất và an toàn vệ sinh thực phẩm
– Đàm phán giá cả
– Ký kết hợp đồng
– Đồng hành trong quá trình phát triển sản phẩm
Tìm kiếm khách hàng
Có hai cách tiếp cận khách hàng:
– Mạng lưới mối quan hệ: Tiếp cận các nhà sản xuất lớn trong nước.
– Hội chợ thương mại: Giới thiệu sản phẩm, gửi mẫu thử và thông tin liên hệ cho các đại lý và nhà sản xuất tiềm năng.
Xây dựng mối quan hệ lâu dài
- Cam kết về chất lượng và tính ổn định của sản phẩm
- Đánh giá khả năng và tiềm năng của khách hàng
- Đảm bảo dịch vụ và giá cả cạnh tranh
Các vấn đề khi chấm dứt hợp đồng
- Bên mua: Lặp lại quá trình tìm kiếm nhà cung cấp mới, rủi ro thiếu hụt nguyên liệu, ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm.
- Bên cung cấp: Giảm doanh số, mất thời gian và công sức tìm kiếm khách hàng mới, mất tiềm năng phát triển.
Định hướng kinh doanh Win-Win
Mục tiêu của kinh doanh B2B là tạo ra lợi ích đôi bên cùng có lợi, thúc đẩy sự phát triển của cả nhà sản xuất và nhà cung cấp.
Nguồn: brandsvietnam.com