
Lựa chọn giữa bảng quảng cáo dọc và ngang: Giải mã sự ưu tiên của Pepsi
Tại sao lại là bảng dọc?
Con người thường thích đọc nội dung trên các phương tiện có chiều cao lớn hơn chiều rộng, dẫn đến việc hầu hết các phương tiện đọc xung quanh chúng ta có dạng dọc (ví dụ: báo in, điện thoại, áp phích). Mặc dù màn hình TV và máy tính có chiều ngang, nhưng chúng được sử dụng để xem chứ không phải để đọc, trong khi cảnh quay thường ở dạng phong cảnh.
Ví dụ minh họa
Một bảng quảng cáo dọc của Sprite cho thấy sản phẩm chiếm tới 40% diện tích, trong khi một nhà chờ xe buýt nằm ngang chỉ chiếm khoảng 15%. Bảng dọc tận dụng diện tích tốt hơn để phô diễn sản phẩm có chiều cao lớn. Hầu hết các sản phẩm trên thị trường cũng có chiều cao lớn hơn chiều rộng, khiến bảng dọc trở nên hiệu quả hơn cho quảng cáo.
Trường hợp ngoại lệ
Tuy nhiên, có một số trường hợp bảng ngang phát huy hiệu quả hơn. Ví dụ, bảng dọc đã phá vỡ bố cục của một quảng cáo TV SUHD của Samsung.
Cách khắc phục
Đối với các phương tiện quảng cáo có kích thước cố định, có một số cách để đưa ra quảng cáo hiệu quả:
- Thay đổi kích thước bố cục cho phù hợp
- Sắp xếp thành nhiều bố cục nằm cạnh nhau
- Nghiêng sản phẩm
Tại sao bảng ngang phổ biến hơn?
Mặc dù bảng dọc có lợi thế, nhưng bảng ngang vẫn phổ biến hơn trên đường phố và một số phương tiện quảng cáo khác vì:
- Logo và nội dung quảng cáo khác thường có bề rộng lớn hơn chiều ngang.
- Các bề mặt tường thường có chiều dài lớn hơn chiều cao.
- Yếu tố an toàn kĩ thuật khiến bảng ngang ít dễ đổ hơn.
Tạm kết
Lựa chọn giữa bảng quảng cáo dọc và ngang không phải là một vấn đề lớn, nhưng có thể mang lại lợi ích cho nhãn hàng nếu được cân nhắc cẩn thận. Pepsi ưu tiên sử dụng bảng dọc để tận dụng lợi thế về chiều cao của sản phẩm.