Marketing Thiển cận Hiện đại: Khi hiện tại che mờ tương lai
Nguyên nhân của Marketing Thiển cận Hiện đại
- Thiếu đào tạo về nguyên tắc marketing cốt lõi
- Ưu tiên tốc độ hơn tư duy chiến lược
- Nhà tiếp thị tập trung quá nhiều vào hiệu suất bán hàng
- Lạm dụng vai trò thúc đẩy doanh số của quảng cáo kỹ thuật số
- Bối cảnh truyền thông phức tạp
- “Nghiện” dữ liệu
Hậu quả của Marketing Thiển cận Hiện đại
- Hạn chế tiềm năng phát triển thương hiệu
- Chiến lược marketing thiếu nhất quán
- Tập trung vào chuyên môn thay vì chiến lược toàn diện
- Bỏ qua vai trò xây dựng thương hiệu của kỹ thuật số
- Đánh giá thấp giá trị của dữ liệu khó thu thập được
Cách xác định Marketing Thiển cận Hiện đại
Hãy trả lời các câu hỏi sau. Câu trả lời “có” càng ít thì nguy cơ mắc phải Marketing Thiển cận Hiện đại càng cao:
- Bạn có được đào tạo kiến thức nền tảng về marketing không?
- Bạn có hiểu khách hàng cũng như nhu cầu thực sự của họ không?
- Bạn có tầm nhìn phát triển lâu dài để cả doanh nghiệp cùng hướng đến không?
- Bạn có quan sát dữ liệu không rời mặc cho chúng “có vẻ không đúng” liên tục không?
- Bạn có biết chiến dịch của mình hoạt động như thế nào để thúc đẩy cả doanh số bán hàng tức thời và các chỉ số thương hiệu theo thời gian không?
- Đội ngũ sáng tạo có suy nghĩ về mặt ý tưởng, chiến dịch hay họ chỉ cố gắng kết nối những thứ sẵn có?
- Đội ngũ marketing có thực sự nắm tất cả quảng cáo thương hiệu đang triển khai, và chúng đang hoạt động ở những kênh nào không?
- Bạn có biết bao nhiêu người thực sự nhìn thấy các chiến dịch của bạn hay tần suất xem thế nào không?
- Bạn có biết mọi người nghĩ gì và cảm thấy thế nào về hoạt động tiếp thị của bạn không?
- Bạn có nắm 3-5 số liệu quan trọng trong hàng tá dữ liệu bạn thu thập được không?
Phòng ngừa và điều trị Marketing Thiển cận Hiện đại
- Nhìn lại, quan sát xung quanh và nhìn về phía trước nhiều hơn
- Cân bằng lại tầm quan trọng của dữ liệu
- Đầu tư vào các chỉ số thực sự có ý nghĩa đối với sự phát triển của thương hiệu
- Đánh giá hoạt động tiếp thị trên phạm vi thời gian dài
- Đào tạo nhân sự
Marketing Thiển cận Hiện đại trong các công ty tiếp thị kỹ thuật số
Các công ty tiếp thị kỹ thuật số có thể dễ bị mắc phải Marketing Thiển cận Hiện đại. Để tránh điều này, họ cần tập trung vào:
- Định hình hoạt động kinh doanh dựa trên mong muốn của khách hàng và thương hiệu
- Hiểu rằng doanh nghiệp không kinh doanh công nghệ hay kỹ thuật số
- Tận dụng các cơ hội để tiếp tục phát triển ấn tượng
Nguồn: brandsvietnam.com