Nắm bắt tiềm năng thị trường nông thôn Việt Nam trên nền tảng số
Thị trường nông thôn Việt Nam: Tiềm năng lớn trên nền tảng số
Nền kinh tế Việt Nam đang chuyển đổi số mạnh mẽ, mở ra nhiều cơ hội cho thị trường nông thôn. Theo Google, thị trường người tiêu dùng nông thôn mua sắm trên Internet đang có mức tăng trưởng gấp đôi khu vực siêu đô thị. Nhu cầu tiếp cận với sản phẩm và dịch vụ trên Internet ngày càng lớn, trong khi sản phẩm/ dịch vụ tại các cửa hàng địa phương rất ít ỏi hoặc thậm chí chưa có mặt.
Hành vi khách hàng vùng nông thôn
- Google là kênh tìm kiếm thông tin hàng đầu: Có đến 45% người tiêu dùng nông thôn sử dụng Google để tìm hiểu về sản phẩm.
- YouTube là nền tảng video phổ biến: 97% người dân nông thôn sử dụng YouTube hàng tuần và 62% sử dụng hằng ngày.
- Mạng xã hội là kênh giải trí: Facebook, TikTok… là những kênh giải trí thú vị với người dân nông thôn, nơi họ được thể hiện bản thân và tiếp cận thông tin, trào lưu mới mẻ.
Chiến lược digital khai thác thị trường nông thôn
Để khai thác thị trường tiềm năng này, các nhãn hàng cần có chiến lược digital đúng và trúng insight tệp khách hàng vùng nông thôn.
1. Tạo ra nội dung hữu ích phù hợp với mối quan tâm của khách hàng
- Sử dụng công cụ research về từ khoá thịnh hành để hiểu rõ nhu cầu của người dân nông thôn.
- Xây dựng nội dung hữu ích trên kênh YouTube, Google để thu hút sự chú ý và gia tăng điểm chạm giữa nhãn hàng và khách hàng.
2. Xây dựng Big idea thể hiện khát vọng người dân nông thôn
- Nắm bắt insight hướng đến cuộc sống hiện đại, tiện nghi của khách hàng nông thôn.
- Sử dụng ngôn ngữ phù hợp với màu sắc giọng nói ở địa phương để truyền tải thông điệp một cách gần gũi nhất.
3. Chú trọng quảng cáo trên di động
- Tối ưu các hình thức quảng cáo trên di động, như: công nghệ thực tế ảo AR, baner ads, video ads, quảng cáo đan xen, notification from app…
- Tận dụng hệ thống định vị của smartphone để nhắm chọn vị trí địa lý chính xác hơn.
Kết luận
Thị trường nông thôn trên digital mở ra nhiều cơ hội cho các ngành hàng khác nhau. Bằng cách nắm bắt hành vi khách hàng, xây dựng chiến lược digital phù hợp và chú trọng quảng cáo trên di động, các nhãn hàng có thể khai thác tiềm năng to lớn của thị trường này, gia tăng nhận biết thương hiệu và thúc đẩy doanh thu online/ offline.