Thích ứng trong thời kỳ hỗn loạn: Bản tin về các hoạt động của các Agency trên toàn cầu
Hoạt động sáp nhập và hợp tác chiến lược
Ngành công nghiệp truyền thông đang chứng kiến một làn sóng sáp nhập và hợp tác chiến lược. Dentsu Inc. đã sáp nhập với mcgarrybowen để tạo nên Dentsumcgarrybowen, trong khi Omnicom đã hợp nhất Proximity và Rapp Worldwide. Cheil Worldwide đã mua lại ColourData, một công ty phân tích dữ liệu mạng xã hội tại Trung Quốc.
Tại Việt Nam, TBWA Group đã sáp nhập fadigital, một agency tập trung vào phân tích dữ liệu. GroupM đã hợp tác với Lazada và Tokopedia để cung cấp các giải pháp thương mại điện tử cho khách hàng. Dentsu Aegis Network đã ký kết hợp tác với bốn nền tảng lớn tại Trung Quốc, bao gồm Bilibili, Zhihu, Red và Kuaishou.
Chiến dịch tẩy chay và cắt giảm ngân sách
Sự lan rộng của thông tin sai lệch trên mạng xã hội đã dẫn đến chiến dịch tẩy chay Facebook (#StopHateForProfit), kêu gọi các công ty ngừng quảng cáo trên nền tảng này. Một số thương hiệu lớn, như Coca-Cola và Unilever, đã tạm dừng quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội.
Google đã cân nhắc cắt giảm một phần hai ngân sách marketing trong nửa cuối năm 2020. Coca-Cola cũng đã giảm đáng kể hoạt động marketing, tập trung vào các kênh truyền thông riêng, kỹ thuật số và mạng xã hội.
Thoái vốn và thành lập công ty mới
IPG đã bán phần lớn cổ phần của MullenLowe Group tại Indonesia cho công ty quản lý Lintas Agra Perkasa. Tại Việt Nam, tập đoàn Mai Linh đã thành lập công ty Dịch vụ Truyền thông Mai Linh MediaCom. Agency trải nghiệm số UnDigital có trụ sở tại Úc đã mở rộng hoạt động sang thị trường Việt Nam.
Dự báo thị trường
Các dự báo thị trường cho thấy tình hình vẫn còn ảm đạm. Brand Finance ước tính đại dịch COVID-19 có thể khiến 500 thương hiệu giá trị nhất mất 10% giá trị thương hiệu. Liên đoàn Quảng cáo Thế giới (WFA) cho biết 89% các công ty đa quốc gia đã hoãn các chiến dịch marketing trong tháng 4 và 5.
Chi tiêu quảng cáo toàn cầu dự kiến sẽ giảm 7% trong năm 2020, trong khi chi tiêu cho các kênh truyền thống giảm 16%. Tuy nhiên, chi tiêu quảng cáo kỹ thuật số vẫn tiếp tục tăng 1%. Thị trường quảng cáo Việt Nam cũng giảm 5,8%, với kênh truyền thống giảm 9% và kênh kỹ thuật số tăng 15%.
Hoạt động mới và sáng kiến
Các agency đang triển khai nhiều chương trình và sáng kiến mới để ứng phó với sự bất ổn. WPP đã ra mắt chương trình đào tạo trực tuyến NextGen Leaders. YouTube đã giới thiệu giải pháp YouTube Select để giúp các nhà quảng cáo tiếp cận đối tượng mục tiêu chính xác hơn. Performance agency Merkle đã ra mắt Economic Resilience dashboard để tăng hiệu quả cho các chiến dịch marketing.
MDC Partners đã xây dựng một microsite có tên MDC Hub để chia sẻ các nghiên cứu về người tiêu dùng trong bối cảnh COVID-19. Ad Council đã hợp tác với các agency để xây dựng một nền tảng cho các công ty truyền thông tặng quảng cáo cho các tổ chức thông báo về tình hình dịch bệnh.
Giải thưởng và xếp hạng
Wieden+Kennedy đã được vinh danh là Agency of the Year 2020 của Ad Age. Droga5 được công nhận là Agency of the Decade. Trong khi đó, Omnicom được vinh danh là Agency Group of the Year tại International Andy Awards. WPP được Effie Index công nhận là công ty truyền thông hiệu quả nhất thế giới năm 2020.
Thay đổi AOR và nhân sự
PHD media đã trở thành agency toàn cầu cho Diageo. W Communications phụ trách mảng PR và mạng xã hội cho ASICS tại Đông Nam Á. Unilever đã chỉ định WPP thay thế PHD trong việc hoạch định và đặt mua truyền thông tại Trung Quốc. Publicis Groupe đã trở thành AOR cho McDonald’s tại Trung Quốc.
Ogilvy đã bổ nhiệm Andy Main làm Chief Executive. MullenLowe Group đã công bố Paul Soon và James Hollow sẽ hợp tác dẫn dắt tập đoàn tại APAC. Tại Việt Nam, TBWA Group Vietnam đã bổ nhiệm Nguyễn Lưu Nhật Tân làm CEO và Nguyễn Công Khanh làm General Manager của fadigital.