Tiếp thị Thể thao: Chạm Tới Trái Tim Người Hâm Mộ
Cảm xúc và Sự Quan Tâm Của Người Hâm Mộ Thể Thao
Người hâm mộ thể thao có thể được phân loại thành ba nhóm: “fan phong trào”, “fan ủng hộ” và “fan yêu thích”. Mức độ yêu thích của họ tỷ lệ thuận với mức độ gắn kết nội dung và xu hướng ủng hộ sản phẩm của thương hiệu. Theo báo cáo của Deloitte, “fan yêu thích” có thể tăng chi tiêu lên đến 53% khi được “giữ lửa” bằng nội dung liên quan đến đội thể thao yêu thích.
Cảm xúc và Hành Vi Mua Hàng trong Tài Trợ Thể Thao
Tài trợ thể thao giúp tăng 10% ý định mua hàng đối với người hâm mộ. Theo nghiên cứu của Nielsen, 81% người hâm mộ có “cảm tình” với các thương hiệu tài trợ giải đấu, đứng sau quyết định mua hàng từ người quen (89%) và trên cả TV (78%).
Cảm xúc của Người Hâm Mộ Thể Thao Việt Nam trong Năm 2023
Năm 2023 chứng kiến những thành công vang dội của thể thao Việt Nam, đặc biệt là:
– Đoàn thể thao Việt Nam lần đầu tiên xếp số 1 chung cuộc tại SEA Games 32, không phải với tư cách chủ nhà.
– Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam lần đầu tiên tham dự World Cup Bóng đá Nữ.
– Đội tuyển U23 Việt Nam bảo vệ thành công chức vô địch U23 Đông Nam Á.
Đa Sắc Màu Cảm Xúc tại Á Vận Hội ASIAD 19
ASIAD 19 sẽ diễn ra tại Trung Quốc vào tháng 9 và tháng 10 năm 2023, với sự tham gia của đoàn thể thao Việt Nam ở hơn 30 môn thi đấu. Các môn thể thao phổ biến như bóng đá, điền kinh và các môn thể thao đối kháng, trình diễn và trí tuệ sẽ mang đến nhiều cung bậc cảm xúc cho người hâm mộ.
Kết Nối Cảm Xúc với Người Hâm Mộ: Cơ Hội Cho Thương Hiệu
Tài trợ thể thao là một kênh tiếp thị hiệu quả để xây dựng nhận biết, lòng tin và sự yêu thích của người hâm mộ. Để thành công, các thương hiệu nên tìm ra “Passion Point” trong nhóm người tiêu dùng mục tiêu và lựa chọn các nền tảng thể thao có thể tạo ra giá trị cho cả hai bên. Các giải pháp tài trợ thể thao bao gồm:
– Quảng cáo TVC trước khi phát video nổi bật.
– Quảng cáo banner trong các trang nội dung.
– Video và bài viết phân tích chuyên sâu.
– Mini-game tương tác.
– Microsite tùy chỉnh.
Các thương hiệu đã tận dụng các giải pháp này để tăng độ phủ sóng hình ảnh và mức độ tương tác với người hâm mộ, chẳng hạn như Castrol và Sabeco tại SEA Games 32 và Vòng Chung kết U23 Châu Á 2022.
Kết Luận
Tiếp thị thể thao không chỉ là tài trợ hay hiển thị. Khi hiểu được cảm xúc và sở thích của người hâm mộ thể thao, các thương hiệu có thể xây dựng những chiến dịch hiệu quả, tạo nên kết nối bền chặt và thúc đẩy hành vi mua hàng.