Xây dựng Chiến lược Thành Công: Mô hình Dòng chảy từ Đế chế P&G
Chiến lược là gì?
Chiến lược là quá trình đưa ra những lựa chọn cụ thể để giành chiến thắng trên thị trường. Nó đòi hỏi sự xác định rõ ràng những hoạt động kinh doanh độc đáo và xây dựng hoạt động kinh doanh xung quanh những lựa chọn đó. Chiến lược hiệu quả giúp công ty duy trì sự khác biệt, tạo ra lợi thế cạnh tranh và giá trị vượt trội so với đối thủ.
Những Cách tiếp cận Chiến lược Thiếu hiệu quả
- Nhận định chiến lược là tầm nhìn của doanh nghiệp
- Xem chiến lược chỉ là một bản kế hoạch
- Không tin vào tính khả thi của chiến lược dài hạn
- Xem chiến lược là sự tối ưu hóa cho các tình huống hiện tại, ngắn hạn
- Xác định chiến lược theo các phương pháp thành công một cách máy móc
Mô hình Dòng chảy Chiến lược của P&G
Theo A.G. Lafley, cựu CEO của P&G, chiến lược là sự kết hợp của 5 yếu tố:
- Winning Aspiration: Động lực thành công của ý tưởng
- Where to Play: Ngành hàng/thị trường triển khai
- How to Win: Cách triển khai thành công
- Các năng lực cốt lõi: Những năng lực cần thiết để thành công
- Hệ thống quản lý: Những hệ thống hỗ trợ việc thực hiện chiến lược
Mô hình Dòng chảy này tạo thành nền tảng cho quá trình lập chiến lược tại P&G. Khi lập chiến lược, các nhà lãnh đạo cần trả lời 5 câu hỏi có tính liên kết chặt chẽ sau:
- Winning Aspiration của doanh nghiệp là gì?
- Thị trường, ngành hàng nên tập trung là gì?
- Cách triển khai giúp sản phẩm và thương hiệu thành công trên thị trường đã chọn?
- Những năng lực cần chuẩn bị là gì?
- Hệ thống quản lý hỗ trợ buộc phải có?
Winning Aspiration
Winning Aspiration là những tuyên bố về mục tiêu phát triển lý tưởng của doanh nghiệp. Đây là những mục tiêu cụ thể để đo lường sự tăng trưởng của tổ chức. Mục tiêu phát triển này có thể thay đổi theo thời gian, nhưng nên được giữ đồng nhất với các hoạt động kinh doanh của tổ chức trong một khoảng thời gian nhất định.
Where to Play
Winning Aspiration xác định các mục tiêu kinh doanh cốt lõi của doanh nghiệp; Where to Play và How to Win xác định cụ thể các hoạt động kinh doanh – những điều công ty sẽ làm, trong thị trường nào và cách triển khai chi tiết để đạt được mục tiêu phát triển lý tưởng. Yếu tố Where to Play xoay quanh những câu hỏi giúp thu hẹp lĩnh vực cạnh tranh của sản phẩm, bao gồm xác định thị trường/ngành hàng, nhóm người dùng và kênh bán hàng phù hợp.
How to Win
Sau khi lựa chọn được lĩnh vực cạnh tranh phù hợp, How to Win là bước xác định các hướng tiếp cận giúp doanh nghiệp tăng trưởng tốt. Nói cách khác, How to Win là giai đoạn tập trung lựa chọn các hoạt động triển khai chi tiết tại thị trường, phân khúc, kênh bán hàng, nhóm nhân khẩu học được xác định ở giai đoạn Where to Play. Để làm được điều đó, doanh nghiệp cần xác định các giá trị, ưu điểm giúp tạo nên giá trị độc nhất và bền vững cho thương hiệu và sản phẩm. Khi đã xác định được lợi thế cạnh tranh, công ty có thể tối ưu hóa các ưu điểm đó để tạo ra trải nghiệm và sản phẩm giá trị cao cho khách hàng, giúp đem lại lợi nhuận cao hơn cho doanh nghiệp.
Các kỹ năng cốt lõi
Hai câu hỏi giúp xác định trọng tâm của một chiến lược bao gồm: (1) Những kỹ năng/nguồn lực nào cần phải có để doanh nghiệp giành chiến thắng và (2) các hệ thống quản lý cần có để hỗ trợ các quyết định chiến lược kể trên?
Hệ thống quản lý
Yếu tố cuối cùng của mô hình Dòng chảy sẽ tập trung vào các hệ thống quản lý. Đây là những hệ thống nhằm nuôi dưỡng, hỗ trợ, đo lường tính khả thi và độ thành công của chiến lược. Để đảm bảo sự hiệu quả, các hệ thống này cần được thiết kế để tối ưu hóa khả năng hỗ trợ những quyết định và nguồn lực sẵn có của doanh nghiệp.
Kết luận
Xây dựng chiến lược là một quá trình có tính tuần hoàn và có sự tương hỗ lẫn nhau giữa các bộ phận. Theo Lafley và Martin, trọng tâm của chiến lược là xác định được hai yếu tố Where to Play và How to Win. Việc áp dụng mô hình Dòng chảy chiến lược của P&G có thể giúp các tổ chức đưa ra những lựa chọn rõ ràng, xây dựng lợi thế cạnh tranh bền vững và đạt được thành công trên thị trường.