Xu hướng thời trang bền vững: Sự trỗi dậy của đồ Vintage, Secondhand và Upcycling
Sự suy giảm của ngành thời trang mới
Năm 2020 là một năm khó khăn đối với ngành thời trang mới, với mức sụt giảm doanh số lên tới 79% trong thời kỳ đỉnh điểm của đại dịch. Các chuyên gia ngành dự đoán doanh số sẽ không phục hồi về mức trước đại dịch trong nhiều năm tới.
Sự trỗi dậy của loungewear
Trong khi ngành thời trang mới gặp khó khăn, loungewear lại là ngoại lệ, với nhu cầu tăng cao do nhiều người làm việc tại nhà.
Xu hướng thời trang bền vững
Các chuyên gia ngành thời trang không kỳ vọng người tiêu dùng sẽ quay lại thói quen mua sắm như trước đây, đồng thời dự đoán doanh số sẽ giảm khoảng 640 tỷ đô la vào năm 2020. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là khi người tiêu dùng quay trở lại với việc mua sắm, họ sẽ lựa chọn mua ở đâu.
Đồ vintage và secondhand
Báo cáo thường niên của công ty tìm kiếm thời trang Lyst cho thấy nhu cầu về đồ vintage và secondhand tăng cao vào năm 2020, với số lượt tìm kiếm tăng lần lượt là 35.000 và 104%. Ngay cả các cô dâu cũng tìm kiếm những chiếc váy cưới vintage hoặc secondhand cho ngày trọng đại của mình.
Các thương hiệu thời trang cao cấp bắt kịp xu hướng
Các nhà thiết kế như Marine Serre đã sử dụng các chất liệu từ bộ sưu tập cũ trong các bộ sưu tập xuân 2021 của họ. Coach đã phối các thiết kế từ bộ sưu tập trước với các túi xách được tái chế từ ví trong kho dữ liệu từ thập kỷ 70. Levi’s đã ra mắt một trang web mới chuyên bán đồ jeans vintage và secondhand. Gucci đã hợp tác với trang web bán hàng secondhand The RealReal. Miu Miu đã tung ra bộ sưu tập gồm 80 mẫu upcycled dành cho các kỳ nghỉ, được làm từ những mẫu vintage từ những năm 1930 đến 1970.
Thị trường đồ secondhand dự kiến đạt 64 tỷ đô la vào năm 2024
Cửa hàng đồ secondhand ThredUp ở Mỹ dự đoán thị trường mua bán đồ cũ sẽ đạt 64 tỉ USD năm 2024, trong đó thị trường hàng secondhand online sẽ tăng trưởng 69% năm 2021.
Farfetch mở rộng dịch vụ mua bán đồ secondhand
Trang thương mại điện tử chuyên bán hàng xa xỉ Farfetch đã mở rộng dịch vụ mua bán đồ secondhand Second Life ra thị trường Mỹ, cho phép khách hàng bán túi xách trực tiếp cho Farfetch và đổi bằng điểm.
Đồ secondhand có thể tăng giá trị của đồ mới
Việc đánh giá cao giá trị sản phẩm cũ sẽ làm tăng giá trị các sản phẩm mới đang bày bán.
Các thương hiệu sẽ mua lại đồ cũ từ khách hàng
Các thương hiệu xa xỉ ngày càng quan tâm đến việc mua lại những sản phẩm cũ của khách hàng để thổi hồn vào sản phẩm một cuộc sống mới như là một món hàng quý hiếm.
Đồ vintage và secondhand là lựa chọn hợp lý trong thời kỳ khó khăn
Trong một năm khó khăn như năm 2020, việc chuyển thói quen mua sắm sang hàng thời trang vintage, secondhand có thể được xem như là một hành động thiết thực.
Internet giúp việc mua đồ vintage và secondhand dễ dàng hơn
Internet và Instagram đã biến việc tìm kiếm đồ vintage và secondhand trở nên dễ dàng hơn. Các công cụ tìm kiếm như Gem giúp người dùng tìm kiếm đồ vintage và secondhand trên nhiều cửa hàng trực tuyến.
Xu hướng thời trang bền vững là một cơ hội kinh doanh lớn
Các chuyên gia ngành thời trang cho rằng xu hướng thời trang bền vững là một cơ hội kinh doanh lớn cho tất cả các thương hiệu thời trang.
Sự cần thiết của việc điều chỉnh mô hình kinh doanh
Tuy nhiên, để thực sự tạo ra tác động tốt trong thời trang bền vững, các thương hiệu cần phải điều chỉnh mô hình kinh doanh của mình, chứ không chỉ là một cách để tăng thêm doanh số.
Lời kêu gọi hành động
Hy vọng năm 2021 sẽ là năm chuyển biến từ lời nói sang hành động, với mục tiêu tiến đến thời trang bền vững.