Hành vi mua sắm thay đổi và tính bền vững trở thành ưu tiên
Sự thay đổi trong hành vi mua sắm
Nghiên cứu cho thấy sự kết hợp giữa các kênh vật lý và trực tuyến trong hành trình mua sắm ngày càng phổ biến. Người tiêu dùng thừa nhận rằng đại dịch COVID-19 đã khiến họ không còn cần thiết phải ra ngoài mua sắm.
Các nhà bán lẻ cần nhanh chóng thích ứng để đáp ứng nhu cầu của khách hàng ở bất cứ đâu. 72% người được hỏi cho biết họ coi cửa hàng là một trong những phương thức mua hàng chính hoặc là phương thức mua hàng chính của họ. Lý do phổ biến nhất cho hành vi mua tại cửa hàng bao gồm:
- Cảm nhận sản phẩm trực tiếp trước khi mua (50%)
- Tự tay chọn sản phẩm (47%)
- Nhận sản phẩm ngay lập tức (43%)
27% người được hỏi cho biết họ lựa chọn phương pháp mua sắm kết hợp, với người tiêu dùng Gen Z có khả năng trở thành “người mua sắm lai” cao hơn so với các nhóm tuổi khác.
Tính bền vững trở nên quan trọng
Tính bền vững đang trở nên ngày càng quan trọng đối với các quyết định mua hàng. Theo khảo sát, phân khúc lớn nhất của người tiêu dùng hiện nay là những người mua sắm có mục đích, lựa chọn sản phẩm/thương hiệu dựa trên tính bền vững (44%).
62% người được hỏi sẵn sàng thay đổi thói quen mua hàng để giảm tác động đến môi trường – tăng so với mức 57% của 2 năm trước. Một nửa số người được hỏi nói rằng họ sẵn sàng trả phí bảo hiểm cho sự bền vững – mức phí bảo hiểm trung bình là 70%. Con số này cao gấp đôi so với mức phí bảo hiểm từ năm 2020.
Tuy nhiên, có một khoảng cách giữa ý định và hành động. Chỉ 31% người được hỏi đã mua các sản phẩm bền vững trong lần mua gần đây nhất của họ.
Những tác động đối với các nhà bán lẻ
Các nhà bán lẻ cần thay đổi cách tiếp cận của mình để đáp ứng những thay đổi này trong hành vi của người tiêu dùng. Công nghệ như AI, đám mây lai và blockchain có thể giúp các nhà bán lẻ hiểu được nhu cầu của khách hàng, đảm bảo họ có chuỗi cung ứng phù hợp và cung cấp các tùy chọn bền vững.
Các thương hiệu bán lẻ cần ngày càng cung cấp các hoạt động và lựa chọn bền vững trong từng bước trải nghiệm của khách hàng. Mua sắm kết hợp cũng đang trở nên phổ biến trong hầu hết các danh mục, đặc biệt là hàng gia dụng và quần áo.
Đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy nhiều hoạt động trực tuyến, khuyến khích việc áp dụng thương mại điện tử và các kênh mua hàng trực tuyến. Các nỗ lực hoạt động đa kênh vẫn đóng vai trò quan trọng, nhưng các nhà bán lẻ cần dựa trên dữ liệu chính xác và cập nhật để thành công.
Kết luận
Hành vi mua sắm của người tiêu dùng đang thay đổi, với sự kết hợp giữa các kênh trực tuyến và ngoại tuyến. Tính bền vững cũng đang trở nên quan trọng hơn đối với các quyết định mua hàng. Các nhà bán lẻ cần nhanh chóng thích ứng để đáp ứng những thay đổi này, sử dụng công nghệ và cung cấp các tùy chọn bền vững để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.