
Thị trường xe máy Việt Nam phục hồi mạnh mẽ sau 2 năm suy thoái
Thị trường phục hồi mạnh mẽ
Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), tổng lượng xe máy tiêu thụ tại Việt Nam trong năm 2022 đạt hơn 3 triệu xe. Đây là một sự phục hồi đáng kể sau 2 năm liên tiếp giảm doanh số do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19. Doanh số bán hàng của các thành viên VAMM trong quý IV/2022 đạt 831.999 xe, tăng 9,98% so với cùng kỳ năm 2021. Tổng kết lại, doanh số của các thành viên VAMM sau 12 tháng đã đạt hơn 3 triệu xe, tăng trưởng 20,49% so với cùng kỳ năm 2021.
Honda thống trị thị phần
Honda tiếp tục thống trị thị trường xe máy Việt Nam, chiếm khoảng 80% thị phần. Theo sau Honda là Yamaha và Suzuki.
Sự phục hồi sau giai đoạn suy thoái
Sự phục hồi của thị trường xe máy Việt Nam đánh dấu sự chấm dứt của 3 năm tăng trưởng âm. Trong năm 2020, doanh số toàn thị trường đạt hơn 2,71 triệu xe, giảm hơn 540.000 chiếc so với năm 2019. Bước sang năm 2021, con số này tiếp tục giảm thêm hơn 220.000 xe, về mức gần 2,5 triệu xe.
Quý III tăng trưởng cao nhất
Tính riêng từng quý trong năm 2022 thì quý III có mức tăng trưởng cao nhất, tăng 207,65% so với cùng kỳ 2021 với 762.154 xe được bán ra. Tiếp đến là quý IV với mức tăng gần 109,98% đạt 831.999 xe. Hai quý còn lại chỉ tăng trưởng ở mức một con số với 7,43% ở quý I và 1,79% trong quý II, tương ứng lượng xe bán ra là 753.571 và 655.433 chiếc.
Xe máy xăng vẫn chiếm ưu thế
Theo VAMM, phần lớn xe máy được bán ra thị trường trong năm 2022 là các xe máy trang bị động cơ đốt trong (ICE) chạy bằng xăng. Bất chấp tình trạng kẹt xe, ô nhiễm tại các thành phố lớn cùng với tình trạng biến động nguồn cung và giá xăng dầu thời gian gần đây, nhiều người Việt vẫn trung thành với dòng xe máy xăng và tiếp tục “ngó lơ” xe điện.
Nguyên nhân phục hồi
Sự phục hồi của thị trường xe máy Việt Nam được thúc đẩy bởi nhu cầu sắm sửa tăng trở lại của người dân. Bên cạnh đó, nỗ lực gia tăng sản xuất của dây chuyền lắp ráp xe máy nội địa cũng góp phần đảm bảo cán cân cung cầu và thúc đẩy doanh số tăng mạnh. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, sản lượng xe máy nội địa của Việt Nam ước đạt hơn 3,32 triệu xe trong năm 2022, tăng 9,9% so với năm 2021.
Dự báo tăng trưởng tiếp tục
Bước sang năm 2023, thị trường xe máy được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng. Trong đó, xe máy xăng vẫn chiếm đa số nhưng phân khúc xe máy điện cũng có tiềm năng phát triển riêng.