Phát triển chiến lược Trade Marketing: Từ 1.0 đến 3.0
Giai đoạn 1.0: Làm việc đúng
- Tập trung vào các hoạt động tại điểm bán (POSM, trưng bày, khuyến mãi)
- Mục tiêu chính: Thực hiện tốt các hoạt động
Giai đoạn 2.0: Làm đúng việc
- Tái định nghĩa các hoạt động Trade Marketing thành các khuôn khổ
- Chuyên môn hóa các công việc
- Mục tiêu chính: Tối ưu hóa hiệu quả của các công cụ Trade Marketing
Giai đoạn 3.0: Đổi mới
- Dựa trên nhu cầu của người mua hàng (Shopper)
- Sáng tạo các hoạt động mới mẻ
- Mục tiêu chính: “Chinh phục” khách hàng tại điểm bán và nâng tầm thương hiệu
Thấu hiểu thương hiệu và ngành hàng
- Xác định khách hàng mục tiêu (Target Consumer) của thương hiệu
- Hiểu chuỗi giá trị của thương hiệu dành cho người tiêu dùng
- Nắm rõ kế hoạch Marketing tích hợp của thương hiệu
Thấu hiểu người mua hàng (Shopper)
- Xác định đặc điểm của nhóm Target Shopper
- Hiểu hành trình mua sắm (Shopping mission) của họ
- Xác định nơi họ mua hàng
- Tìm hiểu động lực thúc đẩy họ mua hàng
Thấu hiểu kênh phân phối (Channel)
- Xác định các kênh phân phối có liên quan
- Hiểu các đặc điểm và hành vi của người mua hàng trên từng kênh
- Lập kế hoạch hoạt động phù hợp với từng kênh
Xây dựng chiến lược kênh phân phối
- Xác định các kênh phân phối mục tiêu
- Đặt mục tiêu và vai trò cho từng kênh
- Phát triển các hoạt động phù hợp với từng kênh
- Đánh giá và điều chỉnh chiến lược theo thời gian
Kỹ năng của người làm Trade Marketing chuyên nghiệp
- Hiểu biết sâu sắc về 3 yếu tố trụ cột: Shopper, Kênh phân phối, Hoạt động tại điểm bán
- Khả năng lập kế hoạch và thực hiện chiến lược Trade Marketing
- Khả năng phân tích dữ liệu và đo lường hiệu quả
- Kỹ năng giao tiếp và đàm phán mạnh mẽ
- Khả năng sáng tạo và đổi mới
- Hiểu biết về xu hướng thị trường và thực tiễn tốt nhất
Kết luận
Trade Marketing là một lĩnh vực liên tục phát triển, đòi hỏi những người làm nghề phải liên tục học hỏi và thích nghi. Bằng cách hiểu rõ ba giai đoạn phát triển của Trade Marketing, các doanh nghiệp có thể xây dựng các chiến lược hiệu quả để thúc đẩy doanh số và nâng cao nhận thức về thương hiệu.
Nguồn: brandsvietnam.com