Ảnh hưởng của COVID-19 đối với Doanh nghiệp Đa quốc gia tại Việt Nam và Kế hoạch Tương lai
Tác động tài chính và nhân sự của COVID-19
- 93% doanh nghiệp bị ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động tài chính.
- 43% doanh nghiệp bị ảnh hưởng nghiêm trọng, với doanh thu giảm 21-40%.
- 30% doanh nghiệp giảm số lượng nhân viên 1-20%, trong khi 16% cắt giảm 21-40%.
- Ngành thực phẩm đồ uống, bất động sản và sản xuất bị ảnh hưởng nặng nề nhất.
Thách thức về lực lượng lao động
- 46% doanh nghiệp trong lĩnh vực truyền thông cắt giảm 20% nhân viên, trong khi 38% cắt giảm 21-40%.
- 7,7% doanh nghiệp chấm dứt hợp đồng của hơn 60% nhân viên.
- Tuy nhiên, 62% doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng hậu cần duy trì lực lượng lao động, chỉ có 7,7% sa thải 21-40%.
Vai trò của người quản lý
- Người quản lý đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết các thách thức liên quan đến COVID-19.
- Những phẩm chất quan trọng bao gồm tinh thần hợp tác, giải quyết vấn đề và khả năng thích ứng.
- Người quản lý cũng cần thể hiện sự đồng cảm và hỗ trợ nhân viên, đồng thời duy trì văn hóa công ty.
Chuyển đổi kỹ thuật số
- 46% người tham gia khảo sát muốn cập nhật thường xuyên về tình hình kinh doanh và kế hoạch sắp tới.
- 39% mong muốn công ty nghiên cứu giải pháp cho các cuộc khủng hoảng tương tự trong tương lai.
- Đầu tư vào CNTT và làm việc thông qua phương tiện kỹ thuật số là rất cần thiết để tạo thuận lợi cho tương lai.
Đào tạo lại và nâng cao trình độ nhân viên
- Giải quyết vấn đề và tính tự giác là những kỹ năng mới được ưu tiên.
- Các tập đoàn lớn đánh giá cao khả năng lãnh đạo trong quá trình chuyển đổi kỹ thuật số.
- Đào tạo lại và nâng cao trình độ nhân viên là chìa khóa để doanh nghiệp chuyển mình.
Kết luận
Khảo sát của Adecco Việt Nam cho thấy tác động đáng kể của COVID-19 đối với các doanh nghiệp đa quốc gia tại Việt Nam. Tuy nhiên, khảo sát cũng chỉ ra nhu cầu chuyển đổi kỹ thuật số và đào tạo lại nhân viên để chuẩn bị cho tương lai. Bằng cách giải quyết các thách thức này, các doanh nghiệp có thể vượt qua đại dịch và định vị mình để thành công trong tương lai.
Nguồn: brandsvietnam.com