Báo cáo Retail Tech 100: Đổi mới trong ngành bán lẻ
Hồ sơ Retail Tech 100
Retail Tech 100 là danh sách thường niên của CB Insights, nhằm tôn vinh những công ty công nghệ bán lẻ B2B triển vọng nhất trên thế giới. Các công ty lọt vào danh sách năm 2020 đại diện cho các doanh nghiệp tư nhân, hoạt động theo mô hình B2B, thuộc 13 hạng mục khác nhau và đến từ 21 quốc gia.
Những điểm nổi bật chính
- 100 công ty đã huy động được hơn 14,8 tỷ đô la thông qua 400 giao dịch trong năm 2020.
- Có 19 công ty kỳ lân với định giá từ 1 tỷ đô la trở lên, cung cấp nhiều giải pháp công nghệ bán lẻ đa dạng.
- 21 công ty khởi nghiệp Series A tập trung vào các lĩnh vực như kết nối khách hàng trực tuyến với cộng tác viên cửa hàng và hoàn tiền dưới dạng bitcoin.
- Thương mại điện tử là hạng mục dẫn đầu, với các giải pháp tăng tốc tải trang, thanh toán nhanh chóng và mở rộng kênh trực tuyến mới.
- Tự động hóa cửa hàng đang gia tăng để đáp ứng nhu cầu mua sắm không tiếp xúc.
- Thanh toán phi tiền mặt giúp giảm tương tác giữa người với người và rút ngắn thời gian mua sắm.
Các hạng mục và xu hướng dẫn đầu
- Hạ tầng thương mại điện tử: Cung cấp công cụ xây dựng và bổ sung tính năng cho kênh thương mại điện tử của nhà bán lẻ.
- Phân tích và vận hành cửa hàng: Phát triển các giải pháp từ robot đến AR/VR để tự động hóa và cải thiện hoạt động của cửa hàng.
- Quản lý hàng hóa và hàng tồn kho: Cung cấp dữ liệu và dự báo nhu cầu khách hàng để tối ưu hóa việc quản lý hàng hóa.
Chủ đề và xu hướng
- Hỗ trợ sàn thương mại điện tử: Giải pháp giúp nhà bán lẻ mở rộng kênh trực tuyến, bao gồm tính năng thương mại điện tử, thanh toán và cá nhân hóa.
- Tự động hóa cửa hàng: Tự động hóa các quy trình cửa hàng, chẳng hạn như quét kệ, lau sàn và vận chuyển hàng hóa.
- Tự động hóa chuỗi cung ứng: Sử dụng robot để thực hiện đơn hàng và giao hàng, cải thiện hiệu quả chuỗi cung ứng.
Phân bố địa lý
- Bắc Mỹ: 55 công ty
- Châu Á: 21 công ty
- Châu Âu: 16 công ty
- Mỹ Latinh: 4 công ty
- Mỹ dẫn đầu danh sách với 55 công ty.
Trung tâm công nghệ bán lẻ nổi bật
- Ấn Độ: 6 công ty, tập trung vào giao hàng và thị trường B2B trực tuyến.
- Trung Quốc: 5 công ty, ứng dụng trí tuệ nhân tạo cho các giải pháp thanh toán phi tiền mặt và xe tự lái.
- Canada: 4 công ty, chuyên về tìm kiếm nhận thức và quy trình robot.
- Anh: 4 công ty, cung cấp giải pháp thanh toán, thanh toán phi tiền mặt trên thiết bị di động và vận hành cửa hàng.
- Singapore: 2 công ty, tập trung vào giao hàng chặng cuối và quy trình robot.
Nguồn: brandsvietnam.com