Các nền tảng mạng xã hội phổ biến nhất hiện nay và cách tiếp cận phù hợp
Facebook: Gã khổng lồ của mạng xã hội
Với gần 3 tỷ người dùng hàng tháng, Facebook vẫn là nền tảng mạng xã hội lớn nhất thế giới. Hầu hết các định dạng nội dung đều hoạt động hiệu quả trên Facebook, nhưng thuật toán của nền tảng ưu tiên nội dung mang tính thảo luận và tương tác ý nghĩa giữa người dùng. Facebook là lựa chọn lý tưởng cho các doanh nghiệp mới muốn xây dựng độ nhận diện và tạo ra các cuộc thảo luận.
YouTube: Nền tảng video hàng đầu
YouTube là trang chia sẻ video lớn thứ hai, cho phép người dùng tiếp cận hàng tỷ giờ nội dung video mỗi ngày. Nếu chiến lược tiếp thị của doanh nghiệp tập trung vào video, YouTube là nền tảng không thể bỏ qua. Tối ưu hóa YouTube SEO và quảng cáo YouTube có thể giúp video của doanh nghiệp tiếp cận nhiều khách hàng hơn.
WhatsApp: Ứng dụng nhắn tin toàn cầu
WhatsApp là ứng dụng nhắn tin được sử dụng rộng rãi ở 180 quốc gia. Ngoài việc gửi tin nhắn cho gia đình và bạn bè, WhatsApp đã trở thành một công cụ liên lạc quan trọng giữa khách hàng và doanh nghiệp. WhatsApp Business giúp các doanh nghiệp tương tác thuận tiện với khách hàng, từ chăm sóc hỗ trợ đến cập nhật thông tin về giao dịch mua hàng.
Instagram: Nền tảng trực quan cho doanh nghiệp
Instagram là một nền tảng mạng xã hội trực quan, cho phép doanh nghiệp quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ thông qua hình ảnh và video. Các định dạng nội dung mạnh về hình ảnh như hình ảnh, video, Stories, Reels và IGTV đều được hỗ trợ trên Instagram. Doanh nghiệp có thể tạo hồ sơ doanh nghiệp để nhận phân tích chi tiết về tài khoản và tận dụng nội dung do người dùng tạo ra để tăng độ nhận diện.
TikTok: Nền tảng video ngắn đang lên
TikTok là ứng dụng chia sẻ video ngắn đang phát triển nhanh nhất trên thế giới. TikTok cho phép người dùng tạo và chia sẻ video hấp dẫn trong thời lượng từ 15 giây đến 10 phút. Nền tảng này phù hợp với nhiều loại thương hiệu, đặc biệt là những thương hiệu hướng đến giá trị giải trí, chia sẻ và sáng tạo nội dung.
Telegram: Ứng dụng nhắn tin bảo mật
Telegram là một ứng dụng nhắn tin miễn phí, được đánh giá cao về tính bảo mật nhờ khả năng mã hóa đầu cuối cho tất cả các hoạt động. Thương hiệu có thể sử dụng Telegram để hỗ trợ khách hàng một-một, tạo chatbot hoặc sử dụng tính năng kênh để phát tin nhắn cho tối đa 200.000 người.
Snapchat: Nền tảng chụp ảnh và video ngắn
Snapchat tập trung vào tính năng chụp ảnh và quay video ngắn (snaps) để chia sẻ với bạn bè. Tuy nhiên, sự nổi lên của Instagram Stories đã hạn chế tiềm năng quảng bá thương hiệu thông qua Snapchat.
Pinterest: Nguồn cảm hứng và mua sắm
Pinterest là nơi người dùng tìm kiếm nguồn cảm hứng và sản phẩm. Người dùng thường “ghim” các hình ảnh kèm liên kết đến các trang web, bài đăng blog và nội dung khác trên Internet. Pinterest là một nền tảng phù hợp với các doanh nghiệp trong các ngành thời trang, làm đẹp, nhà cửa, làm vườn và DIY.
Twitter: Nền tảng thông tin thời sự
Twitter là nơi người dùng đăng tin tức, tin giải trí, thể thao và chính trị. Twitter khác biệt với hầu hết các trang mạng xã hội khác nhờ vào giới hạn độ dài bài đăng 280 ký tự. Nhiều thương hiệu sử dụng Twitter như một kênh thay thế để chăm sóc khách hàng.
LinkedIn: Nền tảng kết nối chuyên nghiệp
LinkedIn là một nền tảng kết nối mối quan hệ chuyên nghiệp, nơi các chuyên gia trong ngành chia sẻ nội dung, xây dựng thương hiệu cá nhân và thu hút ứng viên tài năng. Doanh nghiệp có thể thể hiện quan điểm về ngành để thu hút ứng viên và xây dựng mối quan hệ với các chuyên gia trong lĩnh vực của họ.