Cuộc chiến của những gã khổng lồ: Thị trường hệ máy console trên thế giới và triển vọng của Việt Nam
Thị trường hệ máy console toàn cầu
Theo báo cáo của Newzoo, doanh thu toàn cầu của thị trường hệ máy console ước tính đạt 45,3 tỷ USD vào năm 2019, đứng sau game di động và PC. Ngành công nghiệp này tiếp tục tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng kép hằng năm đạt 9,7% và dự kiến đạt 61,1 tỷ USD vào năm 2022.
Chân dung người chơi game console
Báo cáo của Global Web Index cho biết có khoảng 21% người sử dụng Internet ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương chọn console để trải nghiệm game. Nghiên cứu của Nielsen tại Mỹ cho thấy hơn 50% người chơi game console có việc làm toàn thời gian, 43% có bằng cấp đại học hoặc cao hơn, 46% đã lập gia đình và có thu nhập trung bình là 58.000USD/năm.
Mô hình hoạt động của các công ty game
Ngành game console bao gồm ba thực thể chính: nhà phát triển phần cứng, công ty phát hành và công ty phát triển game. Các nhà phát triển phần cứng thường bù lỗ trên doanh số bán phần cứng để thu hút khách hàng và tạo động lực cho các nhà phát triển game tham gia.
Chiến lược kinh doanh
Các công ty game console kiếm tiền thông qua việc bán game và các dịch vụ liên quan. Mô hình kinh doanh phổ biến là “game độc quyền”, nơi một tựa game chỉ được phát hành cho một hệ máy console cụ thể để thu hút người chơi. Ngoài ra, các công ty còn cung cấp dịch vụ thuê bao cho phép người chơi truy cập thư viện game trực tuyến và nhận game miễn phí hàng tháng.
Phát triển game console
Tuổi thọ của một hệ máy console thường kéo dài từ 6 đến 8 năm. Kênh phân phối game đa dạng, bao gồm cửa hàng game, trang thương mại điện tử và cửa hàng bán lẻ. Các nhà phát triển phần cứng thu 2USD và khoảng 40% hoa hồng trên mỗi đĩa game được bán.
Chi phí sản xuất game
Chi phí sản xuất một tựa game console AAA có thể lên tới hơn 100 triệu USD, bao gồm chi phí sản xuất và tiếp thị. Điều này khiến cho việc tham gia vào ngành công nghiệp game console trở nên khó khăn và rủi ro đối với các công ty Việt Nam.
Kênh tiếp thị
Các game thủ thường tham khảo YouTube, đánh giá cộng đồng và tạp chí chuyên nghiệp trước khi mua game. Ngoài ra, các triển lãm như Electronic Entertainment Expo (E3) cũng là nơi các nhà phát hành giới thiệu các tựa game AAA mới nhất.
Triển vọng của Việt Nam
Ngành công nghiệp game console tại Việt Nam vẫn còn non trẻ. Mặc dù người chơi có nhu cầu nhưng chi phí sản xuất game cao và rủi ro lớn khiến các công ty Việt Nam khó có thể tham gia vào lĩnh vực này.