0945540303
Trang chủ » Tin tức » Hiệu ứng Chim mồi: Chiến thuật Bán hàng Hiệu quả

Hiệu ứng Chim mồi: Chiến thuật Bán hàng Hiệu quả

 Hiệu ứng Chim mồi: Chiến thuật Bán hàng Hiệu quả

Hiệu ứng Chim mồi trong Kinh doanh

Hiệu ứng chim mồi là một chiến thuật bán hàng phổ biến được các doanh nghiệp sử dụng để định giá sản phẩm và tác động đến hành vi mua sắm của khách hàng. Khi đưa ra một tùy chọn thứ ba (mồi nhử) kém hấp dẫn hơn, khách hàng thường sẽ chọn tùy chọn đắt tiền hơn, ngay cả khi họ ban đầu không có ý định làm như vậy.

Tâm lý Học Đằng Sau Hiệu ứng Chim mồi

 Hiệu ứng Chim mồi: Chiến thuật Bán hàng Hiệu quả

Hiệu ứng chim mồi tận dụng những định kiến nhận thức của con người. Con người đưa ra quyết định dựa trên:

  • Thông tin bên ngoài
  • Bản chất “phi lý trí” của tư duy

Mồi nhử hoạt động trong tiềm thức, định hướng khách hàng đến lựa chọn mong muốn của người bán. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng hiệu ứng này ảnh hưởng đến cả quyết định mua sắm và các quyết định khác trong cuộc sống hàng ngày.

Ứng dụng Hiệu ứng Chim mồi trong Kinh doanh

 Hiệu ứng Chim mồi: Chiến thuật Bán hàng Hiệu quả

Doanh nghiệp có thể tận dụng hiệu ứng chim mồi bằng cách:

  • Xác định sản phẩm chính cần thúc đẩy bán
  • Tạo ra một sản phẩm mồi nhử kém hấp dẫn hơn so với sản phẩm chính
  • Đưa ra ba tùy chọn, trong đó mồi nhử có giá gần với tùy chọn đắt tiền nhất
  • Định giá mồi nhử gần với sản phẩm chính

Bằng cách này, doanh nghiệp có thể định hướng khách hàng đến sản phẩm chính, từ đó tăng doanh số.

Ví dụ về Hiệu ứng Chim mồi

 Hiệu ứng Chim mồi: Chiến thuật Bán hàng Hiệu quả

Một ví dụ điển hình về hiệu ứng chim mồi là chiến lược bán bỏng ngô tại rạp chiếu phim. Khi chỉ có hai tùy chọn (bỏng ngô nhỏ và lớn), hầu hết mọi người sẽ chọn bỏng ngô nhỏ. Tuy nhiên, khi thêm một tùy chọn “mồi nhử” (bỏng ngô vừa) có giá cao hơn bỏng ngô nhỏ nhưng vẫn rẻ hơn bỏng ngô lớn, hầu hết mọi người sẽ chọn bỏng ngô vừa.

Lời kết

Hiệu ứng chim mồi là một chiến thuật bán hàng tinh vi và hiệu quả. Doanh nghiệp có thể tận dụng hiệu ứng này để tăng doanh số và nâng cao giá trị sản phẩm. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải sử dụng chiến thuật này một cách có trách nhiệm và không lạm dụng nó để lừa dối khách hàng.

Nguồn: brandsvietnam.com