Nguyên nhân sụt giảm lưu lượng truy cập hữu cơ và cách xác định nguyên nhân
5 Nguyên nhân phổ biến dẫn đến sụt giảm lưu lượng truy cập hữu cơ
Có một số lý do phổ biến có thể dẫn đến tình trạng sụt giảm lưu lượng truy cập hữu cơ từ công cụ tìm kiếm, bao gồm:
- Sự cố kỹ thuật: Các lỗi có thể ngăn Google thu thập thông tin, lập chỉ mục hoặc hiển thị các trang của bạn cho người dùng.
- Vấn đề bảo mật: Nếu trang web của bạn bị ảnh hưởng bởi mối đe dọa bảo mật, Google có thể cảnh báo người dùng trước khi họ truy cập trang web bằng các cảnh báo hoặc các trang cảnh báo.
- Bị Google “phạt”: Nếu trang web của bạn không tuân thủ các nguyên tắc của Google, một số trang hoặc toàn bộ trang web của bạn có thể bị bỏ khỏi kết quả tìm kiếm của Google.
- Thay đổi thuật toán:b> Google liên tục cải tiến cách đánh giá nội dung và cập nhật thuật toán cho phù hợp với người dùng. Các cập nhật này có thể ảnh hưởng đến thứ hạng và làm suy giảm lưu lượng truy cập hữu cơ.
- Xu hướng tìm kiếm của người dùng thay đổi: Đôi khi người dùng chỉ đơn giản là không tìm kiếm một vấn đề hoặc truy vấn nào đó nữa.
Cách xác định nguyên nhân sụt giảm lưu lượng truy cập hữu cơ
Phân tích biểu đồ lưu lượng truy cập
Cách tốt nhất để hiểu điều gì đã xảy ra với lưu lượng truy cập của bạn là xem biểu đồ từ báo cáo hiệu suất của Search Console. Hình dạng của biểu đồ sẽ cho bạn biết rất nhiều thông tin. Truy cập báo cáo hiệu suất tìm kiếm và thử một số cách sau:
- Thay đổi phạm vi ngày để bao gồm 16 tháng.
- So sánh khoảng thời gian giảm với một khoảng thời gian tương tự.
- Phân tích các loại tìm kiếm khác nhau một cách riêng biệt.
Điều tra các xu hướng tổng thể trong ngành của bạn
Sử dụng Google Trends để tìm hiểu xem sự sụt giảm có phải là một xu hướng có tính lặp lại hay chỉ xảy ra cho trang web của bạn. Những thay đổi này có thể do hai yếu tố chính gây ra:
- Sự gián đoạn sở thích tìm kiếm hoặc một sản phẩm mới.
- Tính thời vụ.
Kiểm tra các truy vấn đang thúc đẩy lưu lượng truy cập đến trang web của bạn
Kiểm tra các truy vấn đang thúc đẩy lưu lượng truy cập đến trang web của bạn để xem liệu chúng có giảm rõ ràng vào các thời điểm khác nhau trong năm hay không. Nếu bạn chưa có các truy vấn hàng đầu đó thì đây là thời điểm không thể thích hợp hơn để bổ sung.