0945540303
Trang chủ » Tin tức » Tác động của COVID-19 đối với thị trường lao động Việt Nam và các phương pháp tiếp cận mới

Tác động của COVID-19 đối với thị trường lao động Việt Nam và các phương pháp tiếp cận mới

 Tác động của COVID-19 đối với thị trường lao động Việt Nam và các phương pháp tiếp cận mới

Tác động của COVID-19 đối với thị trường lao động Việt Nam

Đại dịch COVID-19 đã khiến GDP của Việt Nam chỉ tăng 3,82% trong quý đầu năm 2020, mức tăng thấp nhất trong 10 năm qua. Hơn 35.000 doanh nghiệp đã phải đóng cửa trong 3 tháng đầu tiên, dẫn đến tình trạng nghỉ phép không lương hoặc mất việc hoàn toàn đối với nhân viên trong các ngành dịch vụ như vận tải, làm đẹp và giải trí. Ước tính có khoảng 250.000 lao động Việt Nam bị mất việc trong quý này và 1,5-2 triệu người khác có nguy cơ tương tự.

Ngành sản xuất cũng bị ảnh hưởng nặng nề do sự phụ thuộc vào nguyên liệu thô nhập khẩu từ Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Việc đóng cửa biên giới toàn cầu đã gây ra sự gián đoạn trong quá trình cung ứng và sản xuất, khiến các doanh nghiệp trong lĩnh vực lắp ráp ô tô, điện tử và sắt thép phải đối mặt với áp lực tái cấu trúc lực lượng lao động.

Nông nghiệp, lâm nghiệp và ngư nghiệp cũng ghi nhận mức tăng trưởng thấp nhất là 0,08% trong quý này. Nông dân và người có thu nhập thấp hoặc hợp đồng tạm thời là những đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Các ngành có nhu cầu tuyển dụng cao trong quý 1 năm 2020

 Tác động của COVID-19 đối với thị trường lao động Việt Nam và các phương pháp tiếp cận mới

Trước đại dịch, nhu cầu tuyển dụng trong ngành điện tử và sản xuất đã tăng 11% so với quý 1 năm 2019. Tuy nhiên, khi dịch bệnh bùng phát mạnh ở Việt Nam vào tháng 3, thị trường tuyển dụng đã giảm khoảng 30-40% so với năm trước.

Mặc dù nhu cầu tuyển dụng chung giảm, một số ngành vẫn có nhu cầu cao về nhân lực, bao gồm:

  • Thương mại điện tử: Nhu cầu về dịch vụ trực tuyến tăng cao do giãn cách xã hội và nỗi sợ lây lan vi-rút.
  • Công nghệ thông tin: Các công ty tìm kiếm giám đốc dự án và quản lý kỹ thuật để hỗ trợ các hoạt động kinh doanh trực tuyến.
  • Công nghệ tài chính: Sự gia tăng nhu cầu về các dịch vụ tài chính trực tuyến.
  • Hàng tiêu dùng nhanh: Nhu cầu về thực phẩm đóng gói, đông lạnh, sản phẩm từ sữa, chăm sóc cá nhân và vệ sinh nhà cửa tăng cao do mọi người chuẩn bị sẵn sàng cho việc cách ly và nấu ăn tại nhà.

Các phương pháp tiếp cận thị trường lao động mới

Đại dịch COVID-19 đã khiến nhiều người phải làm việc tại nhà hoặc cách ly xã hội, dẫn đến các vấn đề tâm lý và nhu cầu về kỹ năng làm việc từ xa hiệu quả. Các doanh nghiệp cần những người có thể quản lý nhóm thông qua các nền tảng trực tuyến.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng cần tập trung vào:

  • Xây dựng hướng dẫn về sức khỏe và an toàn: Bảo vệ nhân viên và đảm bảo hoạt động kinh doanh liên tục.
  • Nâng cao năng lực nhân viên: Đầu tư vào đào tạo và phát triển để đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động mới.
  • Chuyển đổi số: Sử dụng công nghệ để cải thiện hiệu quả và năng suất.

Bằng cách thích ứng với những phương pháp tiếp cận mới này, các doanh nghiệp có thể vượt qua khủng hoảng và định vị mình để thành công trong tương lai.

Nguồn: brandsvietnam.com