0945540303
Trang chủ » Tin tức » Triển vọng thị trường FMCG Tết 2023: Định vị thương hiệu trong bầu không khí lạc quan và thận trọng

Triển vọng thị trường FMCG Tết 2023: Định vị thương hiệu trong bầu không khí lạc quan và thận trọng

 Triển vọng thị trường FMCG Tết 2023: Định vị thương hiệu trong bầu không khí lạc quan và thận trọng

Triển vọng thị trường FMCG Tết 2023

Sau hai năm Tết với mức tăng trưởng sụt giảm, thị trường FMCG Tết 2023 dự kiến sẽ cải thiện nhờ vào sự phục hồi của nền kinh tế và tâm lý tích cực của người tiêu dùng. Tuy nhiên, mối lo ngại về thu nhập và việc làm sẽ hạn chế phần nào sự tăng trưởng. Giá trị hàng tiêu dùng nhanh trong dịp Tết dự kiến tăng 7-9% so với năm ngoái, chủ yếu do giá trung bình tăng.

Sự phục hồi của các mặt hàng phục vụ nhu cầu ăn chơi dịp Tết

 Triển vọng thị trường FMCG Tết 2023: Định vị thương hiệu trong bầu không khí lạc quan và thận trọng

Nhu cầu đối với một số mặt hàng FMCG đã giảm trong Tết 2022 do hạn chế di chuyển và tụ tập. Tuy nhiên, năm 2023, nhu cầu đồ uống dự kiến sẽ tăng mạnh, mang lại lợi ích cho thị trường nước ngọt có gas (CSD) và bia. Các cửa hàng lớn như Hyper và Supermarkets cũng đang trên đà phục hồi, cùng với các cửa hàng đồ đặc sản và chợ đồ tươi sống.

Chi tiêu FMCG bị cản trở bởi “những cơn gió ngược” của nền kinh tế

 Triển vọng thị trường FMCG Tết 2023: Định vị thương hiệu trong bầu không khí lạc quan và thận trọng

  • Suy thoái kinh tế toàn cầu: IMF dự báo GDP toàn cầu sẽ giảm xuống còn 2,7% vào năm 2023, dẫn đến giảm đơn hàng xuất khẩu từ Việt Nam và sa thải hàng loạt.
  • Sa thải hàng loạt ảnh hưởng tinh thần nghỉ lễ: Khoảng 41.500 công nhân đã bị cắt hợp đồng lao động, ảnh hưởng đến 472.000 công nhân khác. Điều này có thể dẫn đến chi tiêu sau Tết và chuyển hướng mua hàng FMCG từ thành thị về nông thôn.
  • Biến động giá dầu: Giá dầu tăng cao làm tăng chi phí nguyên liệu thô và dịch vụ, khiến các gia đình phải cắt giảm chi tiêu tuỳ ý trong dịp mua sắm cuối năm.

Một kế hoạch marketing có tâm cho dịp Tết

Trong bối cảnh lạm phát, người tiêu dùng sẽ chú ý nhiều hơn đến giá cả và lên kế hoạch mua sắm Tết sớm hơn. Các thương hiệu cần:

  • Xác định mức độ nhạy cảm với giá của người tiêu dùng mục tiêu và điều chỉnh giá cả và khuyến mãi phù hợp.
  • Phân tích sự dịch chuyển của người dân từ thành thị về nông thôn và điều chỉnh kế hoạch marketing để tiếp cận đối tượng này.
  • Truyền tải thông điệp phù hợp với bối cảnh Tết chịu nhiều áp lực tài chính.
Nguồn: brandsvietnam.com