Tương lai của Tiêu dùng sau Đại dịch COVID-19: Các Chuyên gia Dự đoán Sự Khởi sắc và Đổi mới
Chuyển đổi số: Bắt buộc để Thành công
Joe McDonnell, Giám đốc điều hành của WGSN Insight, tin rằng đại dịch đã thúc đẩy quá trình chuyển đổi số. Người tiêu dùng đang chi tiêu ít hơn và đi lại ít hơn, dẫn đến sự gia tăng nhu cầu về các dịch vụ kỹ thuật số. Các hành vi này dự kiến sẽ tiếp tục ngay cả sau khi đại dịch kết thúc, buộc các nhà bán lẻ phải thích ứng với nhu cầu chuyển đổi số. Những công ty tập trung vào sự thoải mái, tiện lợi và các sản phẩm/dịch vụ thiết yếu sẽ được hưởng lợi nhiều nhất.
Thay đổi thói quen của người tiêu dùng: Thận trọng và Sáng suốt
Devon Powers, Phó giáo sư Khoa Quảng cáo Truyền thông tại Đại học Temple, dự đoán rằng người tiêu dùng sẽ thận trọng và tiết kiệm hơn trong tương lai gần. Cuộc khủng hoảng đã làm tăng tốc các xu hướng như tiết kiệm chi tiêu cho quần áo và các mặt hàng không thiết yếu khác. Các thương hiệu cần xác định lại những gì thực sự quan trọng đối với họ và tìm cách trao quyền cho người tiêu dùng chủ động hơn.
Cơ hội đổi mới: Sự bùng nổ của các giải pháp sáng tạo
Piers Fawkes, nhà sáng lập PSFK, cho rằng khủng hoảng tạo ra cơ hội cho sự đổi mới. Ông chỉ ra sự phát triển của thương mại điện tử ở Trung Quốc sau dịch SARS năm 2003. COVID-19 có thể thúc đẩy những thay đổi tương tự ở Hoa Kỳ, chẳng hạn như sự gia tăng giao hàng tận nơi, công nghệ nhận dạng khuôn mặt và các cộng đồng địa phương mới được thúc đẩy bởi các công cụ kỹ thuật số. Các giải pháp không tiếp xúc cũng có thể trở nên phổ biến hơn.
Những tác động cụ thể đối với các ngành công nghiệp
- Thương mại điện tử: Chuyển đổi số sẽ tiếp tục thúc đẩy sự tăng trưởng của thương mại điện tử, đặc biệt là trong các lĩnh vực như thực phẩm, đồ uống và nhu yếu phẩm.
- Du lịch và khách sạn: Các ngành này sẽ phải đối mặt với những thách thức đáng kể, vì người tiêu dùng trở nên thận trọng hơn và hạn chế đi lại.
- Thực phẩm và đồ uống: Giao hàng tận nơi sẽ trở nên phổ biến hơn, trong khi nhu cầu về các lựa chọn ăn uống tại nhà sẽ tăng lên.
- Chăm sóc sức khỏe: Công nghệ từ xa và các giải pháp chăm sóc sức khỏe tại nhà sẽ đóng vai trò quan trọng hơn.
- Giáo dục: Học tập trực tuyến và các phương pháp giảng dạy hỗn hợp sẽ trở nên phổ biến hơn.
Những bài học cho các doanh nghiệp
Các doanh nghiệp cần thích ứng với những thay đổi về hành vi của người tiêu dùng sau đại dịch bằng cách:
- Thực hiện chuyển đổi số để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
- Hiểu rõ nhu cầu của khách hàng và cung cấp các giải pháp sáng tạo.
- Tập trung vào các sản phẩm/dịch vụ thiết yếu và tiện lợi.
- Trao quyền cho người tiêu dùng và xây dựng lòng tin.
- Đổi mới và khám phá các cơ hội mới.
Bằng cách nắm bắt những thay đổi sắp tới và áp dụng các chiến lược phù hợp, các doanh nghiệp có thể định vị mình để thành công trong bối cảnh hậu COVID-19.