Vận hành Kinh doanh trong Mùa Dịch: Hướng dẫn Toàn diện để Bảo vệ Doanh nghiệp và Đảm bảo Liên tục Hoạt động
Quản lý Con người
- Chỉ định một nhân sự chịu trách nhiệm quản lý dịch bệnh, đảm bảo nhân viên hiểu rõ và tuân thủ kế hoạch kinh doanh liên tục.
- Lập kế hoạch đảm bảo sự liên tục của công tác lãnh đạo trong trường hợp người ra quyết định và điều hành không có mặt.
- Xét sắp xếp làm việc linh hoạt cho nhân viên có nguy cơ cao và những người cần ở nhà vì các lý do liên quan đến dịch bệnh.
- Đánh giá các chính sách quản lý nhân viên như vắng mặt, nghỉ ốm, du lịch nước ngoài, đóng cửa trụ sở và đưa nhân viên không thiết yếu từ các nước bị ảnh hưởng nặng về nước.
- Hoãn mọi chuyến đi và công tác không cần thiết đến vùng dịch.
- Nếu công tác đến vùng dịch là bắt buộc, cần tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn về sức khỏe.
- Đảm bảo nhân viên làm việc tại các vùng dịch được bảo vệ hoặc theo dõi đầy đủ.
- Cho phép nhân viên đã từng ở vùng dịch trong 14 ngày qua làm việc tại nhà hoặc trao đổi công việc qua điện thoại, video.
- Xem xét lại chính sách bảo hiểm y tế cho người lao động.
Quy trình Kinh doanh
- Xác định các chức năng kinh doanh quan trọng và nhân viên thiết yếu.
- Thiết lập các nhóm nhân viên thay thế (ví dụ: Đội A và Đội B) làm việc theo lịch trình khác nhau để tránh nguy cơ lây nhiễm.
- Hướng dẫn nhân viên về kiểm soát nhiễm trùng và vệ sinh cá nhân.
- Lập kế hoạch sàng lọc khách ghé thăm và nhân viên, cũng như các hành động tiếp theo nếu phát hiện người không khỏe.
- Theo dõi tình hình dịch bệnh và tuân thủ các khuyến nghị của cố vấn y tế và cơ quan chính phủ.
- Đảm bảo nhân viên áp dụng các biện pháp phòng ngừa khi đi công tác nước ngoài.
- Phát triển quy trình giám sát chuẩn để xác định và xử lý tình huống nhân viên không khỏe.
- Cung cấp thiết bị bảo vệ cá nhân và thiết bị y tế thích hợp.
- Khử trùng các vật dụng tiếp xúc với các trường hợp nghi ngờ hoặc xác nhận nhiễm virus corona.
Quản lý Nhà cung cấp và Khách hàng
- Xác định các nhà cung cấp sản phẩm/dịch vụ thiết yếu và thảo luận về các biện pháp đảm bảo duy trì kinh doanh liên tục.
- Hỗ trợ kế hoạch kinh doanh liên tục của nhà cung cấp.
- Xác định các khách hàng thiết yếu và đảm bảo có kế hoạch đáp ứng nhu cầu của họ.
- Lập kế hoạch về cách thức và thời điểm kích hoạt các biện pháp phòng ngừa.
- Chuẩn bị danh sách các nhà cung cấp thay thế và phương tiện giao hàng thay thế cho khách hàng.
Truyền thông
- Chỉ định nhân sự chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch truyền thông phù hợp với nhu cầu và kế hoạch kinh doanh.
- Đảm bảo nhân viên hiểu rõ vai trò và trách nhiệm của họ trong trường hợp dịch bệnh bùng phát.
- Cập nhật cho nhân viên về các chính sách và tiến trình thực hiện các biện pháp phòng ngừa.
- Thiết lập kênh liên lạc để nhân viên báo cáo tình trạng sức khỏe và yêu cầu cần thiết.
- Xác định các bên liên quan như nhà cung cấp và khách hàng, và trao đổi với họ về các biện pháp phòng ngừa tiềm năng.
Nguồn: brandsvietnam.com