Báo cáo toàn diện về ngành bán lẻ năm 2022 dưới góc nhìn Social Listening
Xu hướng thảo luận trên mạng xã hội về ngành bán lẻ
Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê Việt Nam, GDP năm 2022 tăng 8,02%, đạt mức tăng cao nhất trong giai đoạn 2011-2022. Ngành bán lẻ đóng góp đáng kể vào tốc độ tăng này, với mức tăng trưởng 10,15%.
Social Listening cho thấy lượng thảo luận về ngành bán lẻ tăng dần theo từng tháng, tập trung chủ yếu tại hai khu vực lớn là Hà Nội và TP.HCM.
Bảng xếp hạng Công ty bán lẻ theo ngành hàng
Cửa hàng điện tử, điện lạnh, viễn thông
- FPT Shop dẫn đầu với Total Score 35,00.
- Điện máy xanh xếp thứ 2 với Total Score 23,39.
- The Gioi Di Dong đứng thứ 3 với Total Score 16,08.
Cửa hàng nhà thuốc – mẹ bé
- Shop Trẻ Thơ dẫn đầu với Total Score 21,26.
- Bibo Mart xếp thứ 2 với Total Score 17,34.
- Nhà thuốc Long Châu (FPT Retail) xếp thứ 4 với Total Score 14,51.
Cửa hàng thời trang
- The Blues dẫn đầu với Total Score 31,54.
- Yody xếp thứ 2 với Total Score 25,52.
- Elise xếp thứ 3 với Total Score 28,07.
- Vans Việt Nam xếp thứ 4 với Total Score 19,45.
Cửa hàng làm đẹp và mỹ phẩm
- Beauty Box dẫn đầu với Total Score 21,26.
- Thế giới SkinFood xếp thứ 2 với Total Score 7,36.
- Lixibox xếp thứ 3 với Total Score 6,42.
- Lam Thảo Cosmetics xếp thứ 4 với Total Score 5,97.
- Watson xếp thứ 5 với Total Score 5,79.
Mặt hàng được thảo luận nhiều nhất
Ngành điện tử, điện lạnh, viễn thông
- Thiết bị điện dân dụng là mặt hàng dẫn đầu với hơn 6 triệu thảo luận.
- Phụ kiện điện thoại laptop xếp thứ 2 với hơn 3 triệu thảo luận.
- Thiết bị điện lạnh xếp thứ 3 với hơn 2 triệu thảo luận.
Ngành thời trang
- Áo/đầm là mặt hàng dẫn đầu với hơn 4 triệu thảo luận.
- Quần dài xếp thứ 2 với hơn 2 triệu thảo luận.
- Váy xếp thứ 3 với hơn 1 triệu thảo luận.
Ngành làm đẹp và mỹ phẩm
- Chăm sóc cơ thể là mặt hàng dẫn đầu với hơn 3 triệu thảo luận.
- Chăm sóc da xếp thứ 2 với hơn 2 triệu thảo luận.
- Trang điểm xếp thứ 3 với hơn 1 triệu thảo luận.
Trải nghiệm khách hàng
Khuyến mãi hàng hóa là yếu tố được khách hàng đề cập nhiều nhất trên mạng xã hội về trải nghiệm mua sắm, chiếm 43,4% thảo luận. Phí giao hàng là yếu tố quan trọng nhất về dịch vụ, chiếm 53,1% thảo luận.
Xu hướng ngành bán lẻ năm 2023
Dự đoán xu hướng lớn nhất của các nhà bán lẻ trong năm 2023 là mở rộng kênh bán, đưa sản phẩm lên nhiều nền tảng kinh doanh khác nhau và tận dụng sức mạnh của các kênh bán hàng trực tuyến.