0945540303
Trang chủ » Tin tức » Thị trường bán lẻ trực tuyến Việt Nam: Tăng trưởng mạnh mẽ và những xu hướng đáng chú ý

Thị trường bán lẻ trực tuyến Việt Nam: Tăng trưởng mạnh mẽ và những xu hướng đáng chú ý

 Thị trường bán lẻ trực tuyến Việt Nam: Tăng trưởng mạnh mẽ và những xu hướng đáng chú ý

Thị trường bán lẻ trực tuyến tiếp tục tăng trưởng

Bất chấp những khó khăn kinh tế, thị trường bán lẻ trực tuyến Việt Nam vẫn ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng trong năm 2023. Tổng doanh thu từ năm sàn TMĐT lớn nhất (Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, TikTok Shop) đạt 233,2 nghìn tỷ đồng, tăng 53,4% so với năm trước. Tổng số sản phẩm được giao thành công lên tới 2,2 tỷ đơn vị.

Ngành hàng dẫn đầu

 Thị trường bán lẻ trực tuyến Việt Nam: Tăng trưởng mạnh mẽ và những xu hướng đáng chú ý

Những ngành hàng dẫn đầu về doanh thu và sản lượng bán bao gồm:

  • Làm đẹp: Chăm sóc da mặt và Trang điểm là những danh mục sản phẩm được người tiêu dùng quan tâm nhất.
  • Nhà cửa – Đời sống: Đây là ngành hàng chiếm ưu thế lớn với tốc độ tiêu dùng nhanh, khả năng lưu kho và vận chuyển dễ dàng.
  • Thời trang nữ: Ngành hàng này tiếp tục duy trì vị thế dẫn đầu nhờ nhu cầu mua sắm trực tuyến cao của phụ nữ Việt Nam.

Xu hướng đáng chú ý

 Thị trường bán lẻ trực tuyến Việt Nam: Tăng trưởng mạnh mẽ và những xu hướng đáng chú ý

Báo cáo của Metric cũng chỉ ra một số xu hướng đáng chú ý trong kinh doanh trên các sàn TMĐT:

  • Phân khúc giá thấp, trung bình: Phân khúc giá từ 10.000-350.000 đồng có doanh thu và lượng sản phẩm bán cao nhất trên thị trường.
  • Shop Mall: Doanh thu Shop Mall tăng 20 nghìn tỷ đồng so với năm 2022, phản ánh sự đầu tư mạnh mẽ của các thương hiệu lớn vào các sàn TMĐT.
  • OEM: Các sản phẩm OEM (chưa có thương hiệu) có sản lượng bán cao nhất và đem về doanh thu Top 3 trên cả 4 sàn bán lẻ trực tuyến.
  • Bách hóa – Thực phẩm: Ngành hàng này có tốc độ tăng trưởng doanh thu ổn định từ năm 2021 đến nay, đạt mức trên 64% mỗi năm.
  • Điện gia dụng: Các thương hiệu nhà bán ngành hàng Điện gia dụng đều là các thương hiệu nổi tiếng từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Hà Lan.

Dự báo năm 2024

Metric dự báo thị trường bán lẻ trực tuyến Việt Nam sẽ tăng trưởng 35% vào năm 2024, đạt mức 310 nghìn tỷ đồng. Báo cáo cũng nêu bật bốn xu hướng nổi trội khi kinh doanh trên các sàn TMĐT:

  • DTC (trực tiếp tới người tiêu dùng): Các thương hiệu ngày càng tập trung vào bán hàng trực tiếp tới người tiêu dùng thông qua các kênh riêng của họ.
  • AI, Machine Learning và phân tích Big Data: Công nghệ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc phân tích dữ liệu, cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm và tối ưu hóa chiến dịch marketing.
  • Tiêu dùng bền vững: Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến các sản phẩm thân thiện với môi trường và bền vững.
  • Thế hệ Baby Boomer nở muộn: Những người thuộc thế hệ Baby Boomer nở muộn (sinh từ năm 1955-1965) đang chi tiêu nhiều hơn cho mua sắm trực tuyến.
Nguồn: brandsvietnam.com