Báo cáo Doanh thu Thương mại Điện tử Tháng 11/2023: Xu hướng và Câu chuyện Đằng Sau
Nguồn gốc Dữ liệu
Dữ liệu doanh thu trong YouNet ECI Ranking được cung cấp bởi EcomHeat, nền tảng nghiên cứu thị trường TMĐT sử dụng công nghệ AI của YouNet ECI. EcomHeat thu thập và xử lý tự động dữ liệu hàng ngày từ hơn 2,6 triệu gian hàng và 16.000 thương hiệu trên Shopee, Lazada, Tiki và TikTok Shop.
Điện thoại Di động
iPhone tiếp tục thống trị ngành hàng Điện thoại Di động, với dòng iPhone 15 dẫn đầu thị phần. GMV của iPhone 15 Pro Max tăng 133% so với tháng 10, trong khi các dòng iPhone 15 khác cũng ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể. Ngược lại, Samsung Galaxy S23 Ultra chứng kiến sự sụt giảm doanh thu.
Sữa bột Em bé
Ngành hàng Sữa bột Em bé đạt doanh thu 220 tỷ đồng trong tháng 11, tăng 13% so với tháng trước. Tuần Siêu Sale 11.11 chiếm 40% tổng GMV, cho thấy sự phụ thuộc ngày càng tăng của người tiêu dùng vào các sự kiện bán hàng trực tuyến. PediaSure vẫn dẫn đầu thị phần, tiếp theo là Nan và Enfagrow.
Sữa rửa Mặt
CeraVe nổi lên như thương hiệu Sữa rửa Mặt hàng đầu, tăng GMV 29% so với tháng 10. Các dòng sản phẩm bán chạy nhất của CeraVe là CeraVe Foaming Facial Cleanser và CeraVe Hydrating Cleanser. Các thương hiệu khác như Simple, Cetaphil và innisfree cũng ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu.
Tã em Bé
Ngành hàng Tã em Bé đạt tổng GMV 129 tỷ đồng, tăng 6% so với tháng trước. Huggies, Bobby, Moony và Merries tiếp tục thống trị thị phần. Lần đầu tiên, nhãn hiệu Goo:by lọt vào top 10 doanh thu, với mức tăng GMV 56% so với tháng 10.
Sữa tắm
Rhys Man lần đầu tiên xuất hiện trong top 10 doanh thu Sữa tắm, tăng GMV 137% so với tháng 10. Romano cũng cải thiện thứ hạng của mình, từ vị trí thứ 11 lên thứ 9. Lifebuoy, Enchanteur và OLAY vẫn giữ vững vị trí dẫn đầu thị phần.
Tivi
Ngành hàng Tivi chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ với GMV tăng 32%. Samsung tiếp tục là thương hiệu dẫn đầu, với các thương hiệu như Coocaa và TCL cũng ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể. Các chương trình khuyến mãi và giảm giá trong dịp cuối năm đã thu hút người tiêu dùng mua sắm.
Bao cao su
HA lần đầu tiên góp mặt trong top 10 doanh thu Bao cao su, tăng GMV 15%. Các thương hiệu khác trong ngành hàng này vẫn phụ thuộc nhiều vào các nhà bán không chính hãng và không có chiến lược tích cực để đẩy số trong các sự kiện Siêu Sale.
Kem chống Nắng
Anessa và La Roche-Posay tăng trưởng doanh thu trong tháng 11 nhờ sự kiện 11/11. Tổng GMV ngành hàng gần như không đổi so với tháng 10, với mức 165,9 tỷ đồng.
Dầu gội
Nguyên Xuân vẫn giữ vị trí số 1 thị phần ngành hàng Dầu gội, tăng GMV 20% so với tháng 10. Tresemme xếp thứ 2, với doanh thu tăng mạnh trong tuần 11.11. Selsun cũng lần đầu tiên lọt vào top 10 doanh thu, tăng GMV 30% so với tháng 10.
Khử mùi Cơ thể
Ngành hàng Khử mùi Cơ thể sụt giảm 12% doanh thu so với tháng trước, do sự sụt giảm trên Lazada và các gian hàng Official shop. Tuy nhiên, chiến dịch 11.11 vẫn đóng góp khoảng 58% vào doanh thu ngành hàng. EtiaXil vượt qua Dove để trở thành thương hiệu dẫn đầu thị phần.