Niềm tin người tiêu dùng Việt Nam giữa đại dịch COVID-19
Niềm tin người tiêu dùng toàn cầu
Mặc dù đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế toàn cầu, Chỉ số niềm tin người tiêu dùng toàn cầu vẫn ở mức tích cực trong quý đầu tiên của năm 2020. Việt Nam xếp hạng thứ 4 trên toàn cầu với Chỉ số niềm tin người tiêu dùng là 126 điểm phần trăm, sau Ấn Độ, Philippines và Indonesia.
Niềm tin người tiêu dùng Việt Nam
Niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam ổn định trong quý đầu năm 2020, tăng nhẹ 1 điểm so với quý trước. Sự lạc quan về triển vọng công việc là động lực chính đằng sau sự tăng nhẹ này. Tuy nhiên, đại dịch COVID-19 đã làm giảm niềm tin so với cùng kỳ năm ngoái.
Sức khỏe: Mối quan tâm hàng đầu
Sức khỏe tiếp tục là mối quan tâm số 1 của người tiêu dùng Việt Nam, với mức cao nhất toàn cầu. Đặc biệt, sức khỏe và an khang của phụ mẫu cũng xuất hiện trong top 6 mối quan tâm hàng đầu trong quý này. Người tiêu dùng xem COVID-19 là một cuộc khủng hoảng sức khỏe hơn là kinh tế.
Tác động của COVID-19 đối với chi tiêu tiền nhàn rỗi
Đại dịch COVID-19 đã làm giảm đáng kể chi tiêu tiền nhàn rỗi của người tiêu dùng Việt Nam. Họ đã chi ít hơn cho tiết kiệm, quần áo mới, du lịch, nâng cấp nhà cửa, giải trí bên ngoài và sản phẩm công nghệ mới.
Xu hướng chi tiêu trong thời kỳ cách ly xã hội
Người tiêu dùng Việt Nam đã thay đổi hành vi chi tiêu của mình trong thời kỳ cách ly xã hội. Họ tự chuẩn bị thức ăn và ăn tại nhà nhiều hơn, tìm cách giảm chi tiêu và dành thời gian cho gia đình. Các doanh nghiệp cần truyền tải giá trị hữu ích để thu hút người tiêu dùng trong thời điểm này.
Kết luận
Niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam vẫn lạc quan, nhưng đại dịch COVID-19 đã tác động đến hành vi chi tiêu và khiến sức khỏe trở thành mối quan tâm hàng đầu. Các doanh nghiệp cần điều chỉnh chiến lược tiếp thị của mình để đáp ứng nhu cầu thay đổi của người tiêu dùng và truyền tải giá trị trong thời kỳ khó khăn này.