Chuyển đổi kỹ thuật số tại Việt Nam: Cơ hội và thách thức
DX: Đòn bẩy cho doanh nghiệp Việt Nam
DX là một quá trình chuyển đổi các hoạt động kinh doanh sang các công nghệ kỹ thuật số để nâng cao hiệu suất, minh bạch và hiệu quả. Tại Việt Nam, DX đang được thúc đẩy bởi nguồn tài nguyên công nghệ thông tin dồi dào và nhu cầu ngày càng tăng về các giải pháp công nghệ. Dịch vụ dựa trên mô hình SaaS (Phần mềm dịch vụ) đã giúp DX dễ dàng hơn, cho phép các doanh nghiệp triển khai các giải pháp công nghệ nhanh chóng mà không cần đầu tư đáng kể vào phát triển phần mềm.
Thị trường DX Việt Nam: Tăng trưởng nhanh chóng
Thị trường giải pháp DX tại Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng, được thúc đẩy bởi nhu cầu về trải nghiệm khách hàng tốt hơn, ra quyết định quản lý nhanh hơn và hiệu quả chi phí. Trên thị trường toàn cầu, điện toán đám mây, bao gồm SaaS và các dịch vụ giải pháp khác, dự kiến sẽ tăng gấp đôi từ năm 2020 đến năm 2023. Xu hướng này cũng được phản ánh tại Việt Nam, với mức tăng trưởng ước tính là 18,8% mỗi năm.
Nhu cầu cụ thể của Việt Nam
Mặc dù các nhu cầu về DX trên toàn cầu tập trung vào trải nghiệm khách hàng, ra quyết định và hiệu quả, nhưng nhu cầu tại Việt Nam có một số khác biệt. Do chi phí nhân công vẫn còn phải chăng, nhu cầu giảm chi phí thông qua DX có thể không được ưu tiên. Thay vào đó, nhiều doanh nghiệp Việt Nam quan tâm đến các giải pháp DX như một cách để mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng và tăng doanh số.
Xu hướng chính trong DX Việt Nam
Q Me đã xác định năm xu hướng chính trong thị trường DX Việt Nam:
Cung cấp trải nghiệm khách hàng liền mạch trên các kênh trực tuyến và ngoại tuyến.
Kỹ thuật số hóa các hoạt động backoffice thông thường, bao gồm kế toán, nhân sự và các hoạt động khác.
Tập trung dữ liệu phân tán vào một nền tảng để cải thiện quản lý, phân tích kinh doanh và tiếp cận khách hàng tiềm năng.
Các giải pháp POS kỹ thuật số giúp quản lý cửa hàng hiệu quả và tăng năng suất.
Cung cấp các phương thức mua sắm sáng tạo cho các cửa hàng và nhà hàng thông qua các giải pháp kỹ thuật số.
Rào cản đối với DX tại Việt Nam
Mặc dù Việt Nam có nhiều nhà cung cấp công nghệ sáng tạo, nhưng vẫn còn một số rào cản cản trở DX thâm nhập sâu hơn vào thị trường:
Nhiều hoạt động vẫn được thực hiện thủ công, mặc dù không hiệu quả.
Các nhà quản lý có thể không hiểu được lợi ích của DX.
Người Việt Nam có xu hướng gắn bó với các cách vận hành hiện tại và miễn cưỡng thay đổi.
Tiềm năng và triển vọng tương lai
Mặc dù có một số thách thức, nhưng tinh thần kinh doanh năng động của các công ty Việt Nam cùng với nguồn lực công nghệ thông tin dồi dào có thể khiến thị trường DX tại Việt Nam trở nên hấp dẫn. Q Me dự đoán một xu hướng tăng trưởng đáng kể trong tương lai.